Truyền thông, "vaccine" duy nhất ngăn chặn HIV/AIDS !

19/11/2005 23:23 GMT+7

Coi truyền thông là "vaccine duy nhất" trong cuộc chiến phòng, chống HIV/AIDS, hôm 19/11 tại Hà Nội, Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư với sự tài trợ của tổ chức Internews châu u đã mở cuộc hội thảo có sự tham dự của các nhà báo quốc tế và trong nước xoay quanh chủ đề này, nhằm khởi động cho một bước đột phá lớn trong "Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS" ở VN mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Phát biểu của Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Nguyễn Huy Nga tại hội thảo cho thấy, mặc dù đến thời điểm này đã trở thành chuyện "biết rồi... khổ lắm" nhưng "đại dịch" HIV/AIDS vẫn đang tiếp tục diễn biến theo xu hướng ngày càng có nhiều tình tiết mới. Theo ông Nga, "dịch" vẫn đang tập trung trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao (tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy là 30%, nhóm gái mại dâm 4,42% và bệnh hoa liễu 1,36%); tỷ lệ nam giới nhiễm cao gấp 6 lần nữ giới; nhiễm HIV/AIDS vẫn tập trung chủ yếu tại các tỉnh thành trọng điểm (đứng đầu là TP.HCM với hơn 14,1 ngàn người, kế đó là Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng...); lây nhiễm qua quan hệ tình dục có xu hướng gia tăng; dịch có dấu hiệu lây lan ra cộng đồng... Tuy nhiên, ông Nga cũng lưu ý rằng hiện vẫn còn đến khoảng 31% người bị nhiễm mà "không biết bị lây qua đường nào".

Coi công tác truyền thông là "vaccine duy nhất" đối với HIV/AIDS và đồng hành với cuộc tìm kiếm giải pháp ngăn chặn lây lan của đại dịch này ở VN, bà Lyndal Barry - Giám đốc khu vực sông Mê Kông của tổ chức Internews châu u nói: "Cần tổ chức tập huấn các kiến thức về HIV/AIDS cho phóng viên chuyên viết về lĩnh vực này để họ thực hiện những bài viết có thông tin chính xác, đúng mực và phù hợp với thực tế ở địa phương. Báo chí nên tập trung phản ánh nhiều đối tượng thay vì chỉ chú ý đến các nhóm trọng điểm như gái mại dâm, người nghiện ma túy...".

Là người chủ trì hội thảo, Phó giáo sư tiến sĩ Đào Duy Quát, Phó trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư đã đánh giá cao những đóng góp của giới truyền thông trong việc góp phần ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS nhưng đồng thời cũng chỉ ra những điểm yếu "không thể chối cãi" của giới này trong thời gian qua. Ông nói: "Các chiến dịch truyền thông đã đem lại một số hệ quả không mong muốn là đã làm tăng thêm sự kỳ thị đối với những người sống chung với HIV và gia đình họ". Và ông phân tích: Nhiều tranh cổ động và tin tức phóng sự về HIV/AIDS có xu hướng nhấn mạnh những hình ảnh tiêu cực và khai thác chiến thuật "gây sợ hãi" nhằm cảnh báo người dân về hiểm họa của "tệ nạn xã hội" và HIV/AIDS; nhiều bức tranh, pa-nô, áp-phích đã sử dụng biểu tượng thảm khốc như đầu lâu, bơm kim tiêm chảy máu, quan tài; hoặc hình ảnh đối chọi, tương phản giữa người nghiện ma túy thân tàn ma dại với người khỏe mạnh gây ghê sợ, gợi ý nghĩ tiêu cực về những người sử dụng ma túy bị HIV...

Ông Quát nói: "Trong thời gian tới, sẽ có một chiến lược truyền thông đại chúng về HIV/AIDS, trong đó chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ báo cáo viên, tuyên truyền viên có chuyên môn, vững tay nghề phủ khắp từ trung ương đến địa phương để tuyên truyền sâu rộng kiến thức liên quan đến HIV tới mỗi người dân". Ông cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí phải xây dựng các chuyên trang, chuyên mục thường xuyên về HIV và nhấn mạnh: "Trước mắt, Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành tiến hành thay đổi cho bằng được những pa-nô, áp-phích tuyên truyền về HIV/AIDS mang tính chất hù dọa như hiện nay".

Võ Khối - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.