Năng lượng là vũ khí

23/12/2006 23:44 GMT+7

Thỏa thuận giữa Chính phủ Georgia và Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, nhưng trên thực tế lại phản ánh mối quan hệ hiện tại trắc trở giữa Georgia và Nga. Lại một lần nữa, năng lượng được sử dụng làm vũ khí.

Năm ngoái, câu chuyện tương tự đã xảy ra giữa Nga và Ukraine khiến cho cả EU bị đẩy vào tình trạng lo sợ bị ảnh hưởng lây. Đến bây giờ, quan hệ giữa Nga và Ukraine đã phần nào được cải thiện với chuyến thăm Ukraine đầu tiên của Tổng thống Nga Putin kể từ khi có cuộc “cách mạng cam" ở Ukraine, đồng thời EU và Nga  nếu không vấp phải sự phủ quyết của Ba Lan thì cũng đã có được hiệp ước hợp tác mới, trong đó có thỏa thuận về hợp tác trên lĩnh vực năng lượng và việc Nga đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định cho EU. Nhưng quan hệ giữa Nga và Georgia vẫn cứ tiếp tục trắc trở. Việc Gazprom buộc phía Georgia phải chấp nhận mua khí đốt từ Nga với giá cao hơn trước (từ 110 USD lên 235 USD cho 1.000 mét khối khí đốt) không phải đơn thuần chỉ là một thắng lợi về kinh tế của Gazprom, mà còn cả về chính trị của Nga. Chỉ cần so sánh cách giải quyết cùng vấn đề này của Nga - đương nhiên là thông qua Gazprom -  với Ukraine trước đây và với Georgia bây giờ cũng đủ thấy năng lượng được sử dụng làm một vũ khí công hiệu như thế nào trong việc xử lý các mối quan hệ quốc tế, cho dù các nước sử dụng nó không bao giờ công nhận điều ấy.

Điều đó cũng thể hiện trong ý định của Georgia tìm nguồn cung ứng năng lượng khác để hạn chế sự phụ thuộc vào Nga. Theo Thủ tướng Georgia Surab Nogaideli thì Georgia phải nhập khẩu khí đốt từ Nga để đáp ứng 60% nhu cầu năng lượng. Nếu quan hệ hai nước tốt đẹp thì không có vấn đề gì, nhưng một khi quan hệ trục trặc thì Georgia không thể đảm bảo an ninh năng lượng, bởi thế Georgia đang tìm cách tranh thủ Azerbaijan với hy vọng đối tác mới này đáp ứng 70% nhu cầu năng lượng của Georgia với giá thấp hơn, như vậy không còn buộc phải nhập khẩu nhiều từ Nga. Hoặc Georgia phải làm theo cách của Ukraine là cải thiện quan hệ với Nga.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.