Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả môn sinh, tiếng Anh

03/05/2014 09:00 GMT+7

Cô Phạm Thị Thu Hằng (dạy môn sinh Trường THPT Tân Bình) và cô Trần Thị Bích Quyên (dạy môn tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) là những giáo viên có kinh nghiệm, hướng dẫn ôn tập cụ thể môn tiếng Anh và sinh học.

Cô Phạm Thị Thu Hằng (dạy môn sinh Trường THPT Tân Bình) và cô Trần Thị Bích Quyên (dạy môn tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) là những giáo viên có kinh nghiệm, hướng dẫn ôn tập cụ thể môn tiếng Anh và sinh học.

 
Giáo viên hướng dẫn ôn tập môn tiếng Anh cho học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (TP.HCM) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Lập sơ đồ tóm tắt kiến thức môn sinh

Là môn thi trắc nghiệm, kiến thức trải đều các phần, các chương, vì vậy học sinh không nên học tủ mà cần học chắc các phần để có thể làm trọn vẹn từ câu dễ (học thuộc) đến câu khó (vận dụng).

Để nắm chắc nội dung, học sinh cần lập sơ đồ tóm tắt những kiến thức cốt lõi nhất để ôn tập. Sơ đồ sẽ giúp học sinh hệ thống hóa toàn bộ bài học, không lẫn lộn kiến thức của bài này với bài khác. Sơ đồ này còn giúp các em có thể giải quyết tối đa các câu hỏi vận dụng nâng cao, tổng hợp.

Ở phần kiến thức về biến dị, cần phân biệt khái niệm, nguyên nhân và cơ chế phát sinh, đặc điểm, vai trò, ý nghĩa trong chọn giống, tiến hóa, nghiên cứu di truyền. Ví dụ, với câu hỏi cơ chế phát sinh đột biến nhiễm sắc thể trong các hình thức phân bào thì thí sinh nên chọn đáp án là rối loạn sự phân ly một vài cặp nhiễm sắc thể hoặc toàn bộ nhiễm sắc thể lúc phân bào.

Đề thi thường không nằm ngoài chương trình và không quá khó, phức tạp nên học sinh không nên lo lắng. Học sinh cần bám sát sách giáo khoa, nắm các ý chính của bài, hướng dẫn của giáo viên, thực hành các tài liệu trắc nghiệm, đặc biệt là đề thi các năm trước để làm quen.

Môn tiếng Anh nên ôn từng chủ đề

Ngoài những nội dung và các dạng bài tập quen thuộc trong các bài trắc nghiệm khách quan, đề thi năm nay có phần tự luận nên cần độ chính xác cao. Tuy nhiên, phần này vẫn sát theo chương trình phổ thông.

Học sinh nên ôn theo từng chủ đề bài học. Ở mỗi bài học, cần chú ý từ vựng chính của bài (key word) và mở rộng thêm phần họ từ/từ loại của những từ chính này. Học sinh nên học kỹ các cấu trúc trong phần ngữ pháp (language focus) của từng bài. Các cấu trúc này rất dễ gặp dưới dạng bài tập tự luận. Vì vậy, phải nắm vững, hiểu rõ và luyện viết các mẫu câu này.

Học sinh nên rèn thêm các dạng bài tập tự luận: Đối với từ vựng là các dạng bài tập họ từ - word form, học sinh phải viết được chính xác các từ “gia đình”, không được sai chính tả đối với bài tập word form.

Đối với phần viết mẫu câu, nên rèn thêm viết câu theo yêu cầu, xây dựng câu từ những từ cho sẵn, điền khuyết vào câu sao cho đúng ý nghĩa của câu trước, hoặc chuyển đổi câu với số từ giới hạn…

Bích Thanh (ghi)

>> Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả môn lý, hóa
>> Ôn thi theo cách ra đề mới
>> Ôn thi tốt nghiệp hiệu quả môn văn
>> Ôn thi hiệu quả bằng bản đồ tư duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.