Trả đũa

20/12/2006 01:32 GMT+7

Giữa Ba Lan và Đức lại xảy ra chuyện khiến quan hệ láng giềng bị phủ bóng mà điều đặc biệt là Chính phủ Đức phải chịu cú đòn trả đũa của Chính phủ Ba Lan thay cho một tổ chức của những người Đức vốn từng sống ở lãnh thổ Ba Lan ngày nay nhưng bị buộc rời Ba Lan về Đức sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Họ tự gọi mình là những "người bị xua đuổi" và "Tổ chức ủy thác quản lý Phổ" là một trong nhiều tổ chức, hiệp hội của họ. Vấn đề tài sản của họ ở Ba Lan đã được Chính phủ Ba Lan giải quyết với Chính phủ CHDC Đức năm 1950 và với Chính phủ CHLB Đức năm 1970, được khẳng định lại trong hiệp định biên giới giữa nước Đức thống nhất và Ba Lan năm 1990, trong đó hai Chính phủ công nhận đường biên giới trên sông Oder - Neisse và từ bỏ mọi yêu cầu bồi thường liên quan đến chiến tranh thế giới thứ 2. Bây giờ, Tổ chức ủy thác quản lý Phổ đệ đơn kiện Chính phủ Đức và Chính phủ Ba Lan, đòi phải bồi thường tài sản của họ trước đây. Tuy Chính phủ Đức không ủng hộ việc kiện này, Chính phủ Ba Lan vẫn tỏ ý không hài lòng, cảnh báo việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ hai nước và Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Anna Fotyga còn tuyên bố Chính phủ Ba Lan sẽ xem xét lại hiệp ước biên giới giữa hai nước.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng này trong thời gian gần đây vốn đã chẳng được yên bình. Gần như mọi bước đi đối ngoại của Đức đều khiến Ba Lan nghi kỵ và mọi lý giải cũng như quả quyết từ phía Chính phủ Đức chưa được phía Ba Lan hẳn tin. Câu chuyện mới này như thể đầu độc thêm bầu không khí quan hệ ấy. Cũng có thể chính vì quan hệ hiện tại không được tốt đẹp cho lắm mà chuyện bé bị xé thành to. Cũng chưa khi nào mức độ phản ứng của Ba Lan lại quyết liệt đến như vậy. Mức độ phản ứng đó khiến người ta có thể nghĩ rằng Chính phủ Ba Lan không tin rằng Chính phủ Đức không thể ngăn cản được việc kiện này như Chính phủ Đức quả quyết và cũng không coi tổ chức kia là đối tác để giải quyết chuyện này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.