Không dẻo nhưng vẫn dai

17/12/2010 10:01 GMT+7

Hễ tìm nét tiêu biểu cho người già thì 10 người hết 9 chọn ngay hình ảnh lưng còng gối mỏi.

Đồng ý là hệ vận động của người lớn tuổi khó tránh không nhiều thì ít phải sứt mẻ, hao mòn, gỉ sét sau nhiều năm vận hành. Đã vậy, khớp ít khi được bảo quản, nói chi đến chuyện tân trang.
 
Thêm vào đó, đầu xương phải trầy trụa qua cọ xát do thiếu dịch khớp trong bao khớp vì cơ thể người cao tuổi bao giờ cũng thiếu nước bên cạnh tình trạng tích lũy độc chất sinh viêm khớp, gây mỏi cơ. Người cao tuổi vì thế khó tránh cảnh run rẩy, lảo đảo, mau mỏi, mau mệt khi vận động.
 
Nhưng nếu vì thế rồi cả quyết là hễ già tất phải đi đứng khó khăn thì sai. Chức năng vận động của người cao tuổi vẫn có thể được cải thiện, tất nhiên trong ý nghĩa tương đối, nếu biết cách tiếp hơi đúng lúc cho khớp bằng biện pháp hiệu quả, đồng thời an toàn cho cơ thể nhạy cảm của người cao tuổi.
 
Theo nhiều nhà nghiên cứu, muốn ngừa bệnh khớp thì bao khớp của người già phải đủ chất nhờn để độn giữa hai đầu xương. Việc áp dụng các hoạt chất có tác dụng như trái độn, chẳng hạn glucosamin, chondroitin... là cần thiết.
 
Như vậy vẫn chưa đủ vì đồng thời cũng cần bảo vệ mặt khớp trước tác dụng làm mòn của độc chất ôxy hóa trong môi trường ô nhiễm, trong dược phẩm, trong thực phẩm...
 
Khớp sở dĩ bị thoái hóa quá nhanh là vì cơ thể thiếu hụt hoạt chất thuộc nhóm kháng ôxy hóa, như tiền sinh tố A, sinh tố E, C và khoáng tố vi lượng như  selen, kẽm, crôm, mangan...
 
Có thuốc tất nhiên tốt rồi nhưng nếu không có thì sao? Lẽ nào người già phải cắn răng chịu đau mỗi lần cử động? Giải pháp xem vậy lại không quá phức tạp nếu trong khẩu phần của người già thỉnh thoảng có chút hải sản và nhất là rong biển, thực phẩm lý tưởng để ngăn chặn hiện tượng viêm tấy trên mặt khớp.
 
Các nhà điều trị theo trường phái dùng rong biển chữa bệnh (thalassotherapy) sở dĩ chọn tảo làm mũi nhọn của liệu pháp vì khó tìm được thuốc nào có hàm lượng chất đạm cao hơn thịt cá, trứng sữa, đồng thời chứa nhiều sinh tố, khoáng tố hơn xa thực phẩm gốc  động vật như rong biển.
 
Đó là chưa kể đến nhiều thành phần hữu ích khác trong rong biển, như chất béo 3-Omega, với tác dụng kép, vừa tương tranh với mỡ trong máu vừa hưng phấn sức kháng bệnh.
 
Thêm vào đó, rong biển là món ăn vừa không gây gánh nặng cho đường tiêu hóa vừa tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan giải độc như lá gan, trái thận, khung ruột, lớp da có thể duy trì hoạt động với hiệu năng tối đa.
 
Tại sao cứ ép người già húp cháo trong khi chỉ cần vài lần trong tuần thay bằng chén canh rong biển? Có khó lắm không để giữ cho khớp xương người cao tuổi tuy không dẻo như xưa nhưng vẫn dai trong mức đủ dùng? Có khó gì đâu khi thuốc quý nằm sẵn trong khu vườn dài hơn 2.000 km nhìn ra Thái Bình Dương?

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.