Nên điều tiết giá điện, nước nhà trọ?

25/12/2007 13:13 GMT+7

Tôi có 2 người chị gái mới lên Hà Nội học được gần 2 tháng. Lúc đầu, tôi tưởng là mọi chuyện đơn giản. Theo kinh nghiệm mấy năm học đại học của tôi thì chỉ cần nhập học với đầy đủ hồ sơ và tiền là xong. Nhưng ai dè những gì xảy ra không như tôi nghĩ, nhất là vấn đề tìm phòng trọ.

Tôi đã phải bỏ ra hai ngày cuối tuần liên tục trong gần hai tháng nhưng đến tận bây giờ vẫn không tìm được phòng trọ phù hợp với túi tiền, mặc dù đã đi lùng tận các địa bàn từng được mệnh danh là "đại bản doanh" của sinh viên như Phùng Khoang, Triều Khúc, Trung Hòa, Nhân Chính, Cầu Giấy, Mai Động... Cái khó không phải chỉ là phòng trọ khan hiếm mà vấn đề chính nằm ở sự đồng loạt tăng giá của các phòng trọ.

Nếu cách đây chừng 1-2 năm trở về trước, hồi tôi còn là SV thì với khoản tiền từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng là đã dễ dàng có được một phòng trọ, rộng khoảng từ 12m2 đến 15m2. Còn bây giờ muốn có được phòng trọ như vậy thì cần số tiền gấp 2 đến 3 lần trước đây, thấp nhất cũng là 600.000 đồng. Đặc biệt là giá điện và nước tại nhà trọ tăng tới mức chóng mặt so với nửa năm trước.

Hiện nay, biểu giá bán điện theo Quyết định số 276/2006/QĐ-TT ngày 4 tháng 12 năm 2006 của Thủ tướng chính phủ đối với điện sinh hoạt theo bậc thang, mức cao nhất (tức là cho kWh từ 401 trở lên) cũng chỉ là 1.780 đồng, còn cho 100 kWh đầu tiên chỉ có 550 đồng. Vậy mà giá điện mà chủ nhà trọ bán cho người thuê nhà phổ biến là 2.000 đồng/kWh.

Trên cả nước, các công ty kinh doanh nước sạch đang áp dụng mức giá nước sinh hoạt là 2.000 đồng/m3; giá nước cho cơ quan hành chính sự nghiệp là 3.500 đồng/m3. Mỗi tháng một sinh viên ở trọ chỉ tiêu dùng từ -4-5m3 nước thì việc thu trung bình tới 35.000 đồng/người tiền nước sinh hoạt mỗi tháng cũng là điều khó chấp nhận. Không những thế, nhiều chủ nhà trọ còn rất hạn chế việc bơm nước, dẫn đến nhiều khu nhà trọ thiếu nước trầm trọng cho những sinh hoạt tối thiểu như nấu nướng, tắm, giặt.

Không những thế, trước tình hình người thuê nhà trọ mỗi năm một nhiều, các chủ nhà trọ cũng tỏ ra thơ ơ với việc đảm bảo an ninh, trật tự trong các khu nhà trọ. Khu trọ Phùng Khoang luôn được sinh viên các trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn, ĐH Kiến trúc, Học viện Bưu chính viễn thông, Cao đẳng giao thông chọn làm điểm dừng chân thì mấy tháng nay đã không ít hoang mang, lo lắng bởi tình trạng trộm cắp, nghiện ngập, mất an ninh trật tự ngày càng gia tăng.

Hiện nay, ký túc xá các trường đại học ở Hà Nội chỉ đáp ứng 20-30% chỗ ở. Theo thông tin từ BQL KTX Mễ Trì năm 2007 chỉ có khoảng hơn 600 chỗ ở (khoảng 60 phòng ở cả C1, C2 và B1) cho sinh viên năm thứ nhất ở cả hai trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Nếu tận dụng cả các phòng xép cũng chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của sinh viên hai trường.

Hiện nay và trong những năm tiếp theo, nhu cầu về nhà trọ sinh viên sẽ còn tiếp tục tăng lên nhanh chóng. Việc các chủ nhà trọ tự ý tăng giá các dịch vụ sinh hoạt cơ bản như điện, nước một cách quá mức là vấn đề cần được xem xét lại một cách nghiêm túc để giúp cho các học sinh, sinh viên ngoại tỉnh giảm bớt gánh nặng về chi phí học tập.

Nguyễn Trung Kiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.