VINASAT-2 ổn định tại quỹ đạo địa tĩnh

30/05/2012 17:06 GMT+7

Ngày 30/5, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ra thông báo cho biết vệ tinh VINASAT-2 đã đi vào đúng quỹ đạo địa tĩnh 131,8 độ Đông.

Hiện tại, nhà thầu sản xuất vệ tinh Lockheed Martin đang tiến hành đo thử, cân chỉnh vệ tinh trước khi chính thức bàn giao lại cho  VNPT. Dự kiến công việc này sẽ được hoàn thành trong tháng 6.

Nếu không có gì thay đổi, vào tháng 7 tới, nhà thầu Lockheed Martin sẽ bàn giao VINASAT-2 cho VNPT, trực tiếp là Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI). Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) sẽ nhận nhiệm vụ điều khiển vệ tinh VINASAT-2 sau khi được bàn giao.

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Hoàng Phúc Thắng- Trưởng Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương cho biết, tổng số cán bộ kỹ thuật của Trung tâm sẽ tham gia điều khiển cả hai vệ tinh VINASAT 1 và 2 là 28 người. Tính đến thời điểm này, nhà thầu Lockheed Martin đã gần như hoàn thành việc đào tạo cán bộ điều khiển vệ tinh cho phía Việt Nam. Các lớp tập huấn cuối cùng sẽ kết thúc trong tháng 6 này.

Theo hợp đồng giữa hai bên, sau khi bàn giao, nhà thầu Loockeed Martin sẽ cử chuyên gia hỗ trợ các kỹ sư Việt Nam tại Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương trong thời gian 3 tháng.

Ngoài trạm điều khiển vệ tinh đặt tại Quế Dương, còn có 1 trạm dự phòng tại Bình Dương. Trong trường hợp đặc biệt, các trạm điều khiển vệ tinh của Lockheed Martin đặt tại nhiều địa điểm trên thế giới cũng có thể hỗ trợ, như vậy việc điều khiển vệ tinh sẽ được đảm bảo trong mọi trường hợp.

Theo Công ty Viễn thông Quốc tế, bài toán kinh doanh VINASAT-2 cũng đã được tính toán kỹ. Các chương trình, kế hoạch làm việc, tiếp xúc, giới thiệu với các khách hàng tiềm năng đã được VNPT/VTI xây dựng. VTI cũng sẽ xúc tiến mở rộng khách hàng ở các lĩnh vực khác nhau như dầu khí, ngân hàng, tài chính; tập trung phục vụ các khách hàng có nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, kể cả các khách hàng nước ngoài ở các thị trường Campuchia, Lào. Việc kinh doanh VINASAT-2 cũng sẽ được tính tới mở rộng thị trường sang Myanmar… 

VNPT đảm bảo sẽ thu hồi vốn đầu tư VINASAT-2 trong 10 năm, trong khi thời gian hoạt động tối thiểu của vệ tinh là 15 năm.

 Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

>> Nhận được tín hiệu từ vệ tinh VINASAT-2
>> VINASAT-2 giúp ngư dân bám biển
>> Chủ quyền quốc gia trong không gian
>> Phóng thành công vệ tinh VINASAT-2 vào quỹ đạo
>> Sáng nay VINASAT-2 lên quỹ đạo
>> VINASAT-2: Ngôi sao thứ hai của Việt Nam trên bầu trời
>> Vệ tinh VINASAT-2 sẽ bay vào quỹ đạo ngày 16.5
>> VTC chuyển dịch vụ Truyền hình vệ tinh về Việt Nam
>> Dịch vụ truyền hình phát qua vệ tinh VINASAT-1
>> Vệ tinh Vinasat - 1: Một năm nhìn lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.