Mục tiêu hay kỳ vọng?

03/10/2013 03:35 GMT+7

Tại khóa họp Đại hội đồng LHQ năm nay, Nhóm chính khách và chuyên gia cao cấp (High Level Panel) đã đệ trình khuyến nghị cho chương trình nghị sự mới của LHQ về phát triển. Nhiệm vụ này được LHQ giao cho nhóm hồi tháng 7.2012. Kết quả là một báo cáo khuyến nghị về mục tiêu phát triển chung của thế giới tới năm 2030.

Năm 2015 là thời hạn hoàn thành 8 Mục tiêu thiên niên kỷ được LHQ thông qua năm 2000. Vì thế, việc LHQ đề ra những mục tiêu phát triển mới cho thời kỳ sau năm 2015 là chuyện cần thiết và đúng đắn trên cơ sở tiếp tục những Mục tiêu thiên niên kỷ. Vấn đề đặt ra là định tính và định lượng những mục tiêu ấy thế nào cho thích hợp, khả thi và đạt được hiệu ứng cộng hưởng cao nhất.

Cái mới là những mục tiêu liên quan đến kinh tế và môi trường, chẳng hạn như tăng gấp đôi tỷ trọng năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng, hạn chế mức tăng của nhiệt độ trái đất ở 20C, ràng buộc các chính phủ và giới kinh tế vào trách nhiệm công bố kết quả thực hiện, giảm hơn nữa tỷ lệ đói nghèo và trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 5 tuổi tử vong...

So với trước thì các khuyến nghị này đi xa hơn về mức độ lẫn nội dung. Nhưng nếu so với quá trình thực hiện những Mục tiêu thiên niên kỷ đến nay thì có cảm giác chúng rất cao xa trong khi chưa có gì đảm bảo tính khả thi. Chưa biết LHQ rồi đây sẽ làm cách nào để những mục tiêu mới không trở thành kỳ vọng suông và khắc phục được những bất cập và yếu kém khiến những Mục tiêu thiên niên kỷ không thể được thực hiện đầy đủ trong hạn định.

La Phù

>> LHQ điều tra cáo buộc tấn công hóa học mới tại Syria
>> Tổng thư ký LHQ lần đầu tiên gặp phe nổi dậy Syria
>> Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Pháp, dự Đại Hội đồng LHQ
>> Thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.