Nhà thiếu nhi không có gì để chơi

29/11/2011 00:37 GMT+7

Ở TP.HCM hiện có hơn 20 nhà thiếu nhi (NTN), nhưng những nơi này không thu hút được trẻ nhỏ vì khi đến đây các em không có gì để chơi.

Ở TP.HCM hiện có hơn 20 nhà thiếu nhi (NTN), nhưng những nơi này không thu hút được trẻ nhỏ vì khi đến đây các em không có gì để chơi. 

Chuồng gà trong NTN

Không ít khu vui chơi ở các NTN lập ra cho có vì những người có trách nhiệm chẳng hề quan tâm đến nhu cầu vui chơi của trẻ nhỏ cũng như chẳng để ý nó hoạt động ra sao. Chị Trần Thị Ngọc Thúy, ngụ tại Q.Bình Thạnh bức xúc: “Tôi có đứa con gái gần 4 tuổi. Ban ngày bé đi học, vì vậy tối mới có dịp cho con tham gia các trò chơi vận động, nhưng nói thật vài lần đưa con đến NTN Q.Bình Thạnh tôi cảm thấy nản. Mang tiếng là khu vui chơi dành cho thiếu nhi nhưng chỉ có được vài trò chơi lèo tèo, các dụng cụ được lắp đặt sát với tường rào nên rất chật chội, trong khi NTN có một khoảng sân trống rất rộng lại dành để làm bãi giữ xe thu phí. Một điều đáng nói, khu vui chơi dành cho trẻ nhưng vào ban đêm nơi đây không có ánh điện, tối thui tối mò làm sao trẻ con vào chơi được? Tình trạng này kéo dài đã lâu nhưng chẳng thấy ai quan tâm sửa chữa, khắc phục”.

 
Khu vui chơi tại Nhà thiếu nhi Q.Gò Vấp hoang tàn, hư hỏng nặng - Ảnh: Lê Thanh

NTN Q.Phú Nhuận cũng rơi vào tình cảnh hết sức tệ hại. Nguyên một khoảng sân rộng của NTN được dành để làm bãi giữ xe thu phí, trong khi khu vui chơi cộng đồng dành cho các em chỉ có một khoảnh nhỏ khoảng vài mét vuông với một cầu tuột duy nhất đã cũ nhưng đặt sát bờ tường rất khó thấy. Phía trước sân NTN có một cây xanh tỏa bóng mát, là điều kiện rất tốt để các em có thể tụ tập vui chơi, nô đùa thì người ta đã tận dụng làm một cái chuồng nuôi gà ngay dưới gốc cây!

Đến NTN Q.Gò Vấp chúng tôi cũng ngỡ ngàng không kém. Trong suốt buổi tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Mai - Phó giám đốc NTN này luôn tự hào về NTN của mình được chính quyền địa phương và thành phố đánh giá rất cao, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi thì ở đây chẳng có gì đặc biệt. Vị trí “đắc địa” nhất của NTN cách đây vài năm đã được ban giám đốc liên kết với một doanh nghiệp bên ngoài thiết kế một sân chơi có thu phí. Nhưng đến thời điểm hiện tại, các thiết bị vui chơi ở đây đã quá cũ kỹ, hoang tàn.

 
Chuồng nuôi gà ngay sân của NTN Q.Phú Nhuận

NTN này còn có một sân chơi miễn phí dành cho thiếu nhi nhưng lại xây dựng nằm khuất ở phía sau. Một số thiết bị vui chơi ở đây cũng bị hư hỏng và xuống cấp từ lâu nhưng chẳng thấy ai quan tâm sửa chữa. Nhìn tổng thể khu vui chơi này trông thật nhếch nhác, cỏ mọc um tùm không khác gì một khu vực bị bỏ hoang.

Hoạt động cầm cự

Ông Võ Quốc Bảo - Bí thư Quận đoàn kiêm Giám đốc NTN Q.11 thừa nhận: “Trụ sở NTN Q.11 được xây dựng cách đây gần 20 năm và hiện đã xuống cấp trầm trọng nên không còn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ thiếu nhi. Trong 5 năm trở lại đây, những hoạt động vui chơi, giải trí của NTN Q.11 chỉ mang tính cầm cự nên không thu hút được các em đến vui chơi… Chúng tôi đã nhận ra được điều đó nhưng không thể làm gì khác hơn vì UBND quận đã có chủ trương di dời tất cả các hoạt động của NTN qua một địa điểm khác, chậm nhất là trong năm 2012. Và quận cũng đã có kế hoạch để xây dựng NTN mới gần Công viên văn hóa Đầm Sen”.

Tình trạng thiếu sân chơi cộng đồng cho thiếu nhi không chỉ xảy ra ở NTN của các tuyến quận, huyện mà ngay cả NTN thành phố. Ông Phạm Ngọc Tuyền - Giám đốc NTN này chia sẻ: “NTN thành phố có rất nhiều hoạt động để thu hút các em nhưng riêng phần sân chơi cộng đồng phục vụ miễn phí còn rất hạn chế. Thứ nhất là do hạn chế về kinh phí. Thứ hai là do UBND TP.HCM đã có kế hoạch xây dựng Cung thiếu nhi TP đặt tại khu vực Thủ Thiêm (Q.2) và nơi đây sẽ thiết kế một sân chơi cộng đồng quy mô lớn phục vụ thiếu nhi. Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lại các hạng mục của khu trò chơi cộng đồng ở đây để phục vụ các em đến vui chơi miễn phí”.

Trẻ ngoại thành đổ về khu vui chơi miễn phí

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa chính thức đưa vào hoạt động khu vui chơi cộng đồng phục vụ miễn phí dành cho thiếu nhi đặt tại khu A, Công viên 23 Tháng 9 (Q.1) khoảng một tháng nay đã thu hút hàng ngàn lượt em thiếu nhi đến đây vui chơi mỗi ngày. Và sức hút của nó đã khiến nhiều phụ huynh ở các quận ngoại thành cũng đưa con em mình đến tham gia.

 
Các em thiếu nhi vui đùa tại khu vui chơi Công viên 23 Tháng 9, Q.1 - Ảnh: T.T 

Chúng tôi gặp chị Huỳnh Thị Mỹ Nga (ngụ tại Q.Thủ Đức) đang quan sát đứa con gái hơn 4 tuổi tham gia các trò chơi tại đây, chị Nga nói: “Chiều chủ nhật nào tôi cũng đón xe buýt dẫn bé nhà tôi vào đây cho bé chơi và mãi đến 7, 8 giờ tối bé mới chịu về”. Tôi hỏi sao chị phải đi xa đến thế? Chị Nga cho biết: “Mình chịu khó đi xa một chút nhưng bù lại có chỗ cho con chơi thoải mái, hơn nữa ở đây có nhiều trò chơi mới lạ nên bé rất thích, bé chơi hoài không thấy chán chứ ở khu vực gần nhà tôi làm gì có được khu vui chơi đẹp như thế này. Khu vui chơi miễn phí ở NTN thì quá đơn điệu, các trò chơi cũ kỹ không thu hút được trẻ nhỏ. Còn đưa con đến những khu vui chơi có bán vé thì mình lại không có khả năng, vì một buổi tốn gần cả trăm ngàn đồng”.   

Tuyết Trang

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.