Mưa lũ tại miền Trung: Thêm 7 người chết, gần 70.000 học sinh nghỉ học

16/12/2005 01:13 GMT+7

Ban Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định cho biết: Đến chiều 15.12, toàn tỉnh đã có 3 người chết do mưa lũ gồm: ông Trần Thanh Tùng (huyện Tuy Phước), anh Hà Xuân Cảnh (huyện An Nhơn) và em Lê Thị Thuận (học sinh Trường THPT Võ Giữ, huyện Hoài n). Hệ thống giao thông và hơn 5.000 căn nhà ở các huyện Tuy Phước, Phù Cát, An Nhơn cũng bị chia cắt, cô lập do mưa lũ.

Sau 3 ngày bị nạn trên vùng biển Bình Định (cách bờ 60 hải lý), tàu đánh cá BĐ - 1867TS của ông Trương Đời ở thôn Lâm Trúc 1, xã Hoài Thanh (huyện Hoài Nhơn) chở theo 10 ngư dân vẫn còn trôi dạt tự do trên biển, chưa thể vào đất liền an toàn. Do nước lũ liên tục dâng cao nên gần 70.000 học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh buộc phải nghỉ học.

* Tại Quảng Ngãi, đến 17 giờ ngày 15.12 đã có 3 người thiệt mạng do nước lũ cuốn trôi gồm: em Đặng Thị Thúy Vân (huyện  Tư  Nghĩa),  em  Phạm  Văn Xê (huyện Ba Tơ) và chị Đinh Thị Thiếu (huyện Sơn Hà). 23 hộ dân ở thị trấn Di Lăng (huyện Sơn Hà) đang nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi nghiêm trọng. Mưa gió đã cô lập huyện đảo Lý Sơn với đất liền suốt hơn 10 ngày qua.

* Tại Phú Yên, nước các sông tiếp tục dâng cao và có thêm một người thiệt mạng là anh Nguyễn Văn Nhàn (huyện Tuy An) đã bị nước lũ cuốn trôi trong lúc đang neo ghe, hiện vẫn chưa tìm thấy xác. Như vậy trong một tuần vừa qua, Phú Yên đã có 5 người chết vì lũ cuốn, nâng tổng số người chết trong mùa mưa lũ năm nay của tỉnh lên 11 người. Nhiều đoạn đường trong tỉnh hiện đang bị sạt lở và chia cắt, gây ách tắc giao thông và nguy hiểm cho những người qua lại bằng đò ngang. Riêng quốc lộ 1A qua huyện Tuy An bị sụt lún một đoạn đường dài khoảng 80m tại Km 1295+500, gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền trên tuyến Bắc-Nam.

Hôm qua 15.12, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu: Chủ tịch UBND các tỉnh Nam Trung Bộ tiếp tục tập trung chỉ đạo các biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân, thực hiện việc cứu trợ, cứu đói kịp thời đồng thời làm tốt công tác chăm sóc y tế và phòng chống dịch bệnh vùng bị thiên tai; Các Bộ NN-PTNN, LĐ-TB-XH, Tài chính và các bộ ngành liên quan nắm tình hình mưa lũ ở các tỉnh Nam Trung Bộ để có biện pháp hỗ trợ  các địa phương sớm khắc phục hậu quả, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất vụ đông xuân năm 2005 - 2006...

M.T (Theo VTV)

* Tại Thừa Thiên - Huế, do mưa dầm kéo dài, ngày 14.12, tuyến quốc lộ 49 Huế - A Lưới đã bị sạt lở nghiêm trọng tại vị trí Km 49+010, thuộc Hạt Quản lý đường bộ Bình Điền. Đoạn đường bị sạt lở dài hơn 50m, ăn sâu vào tận tim đường trong khi một bên là vực sâu hàng chục mét nên rất nguy hiểm. Hiện Hạt quản lý đường bộ Bình Điền đã huy động 40 công nhân cùng các phương tiện cơ giới, vận chuyển đá hộc, rọ thép ngăn chặn sạt lở và mở rộng nền đường để thông tuyến trở lại. Tuy nhiên, do thời tiết mưa lạnh, nền đường đã nhũn nhão vì ngấm nước nhiều ngày nên công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

* Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương ngày 15.12 cho biết, tình hình mưa lũ ở miền Trung còn diễn biến phức tạp. Do ảnh hưởng của rìa phía tây nam lưỡi áp cao kết hợp với gió đông bắc có cường độ mạnh, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đến sáng 15.12, lượng mưa ở khu vực này phổ biến từ 100 - 150mm; vùng tâm mưa (Quảng Ngãi - Bình Định): 200 - 250mm. Một số nơi có lượng mưa trên 300mm như Ba Tơ (Quảng Ngãi): 374mm, Minh Long (Quảng Ngãi): 331mm; Bồng Sơn (Bình Định): 349mm. Mưa lớn gây lũ trên các sông ở Bình Định, hạ lưu sông Ba, các sông ở Khánh Hòa, Quảng Ngãi. Đêm 15.12, mực nước tại Thạch Hòa có khả năng lên mức 8,9m (trên báo động (BĐ) III là 1,4m, tương đương đỉnh lũ xảy ra vào cuối tháng 10.2005 là 8,86m); Phú Lâm lên mức 3,5m (trên BĐ III: 0,3m); tại Ninh Hòa lên mức 5,6m (trên BĐ III: 0,6m); Đồng Trăng lên mức 13m (trên BĐ III: 3m); Tân Mỹ lên mức 38,5m (trên BĐ III: 0,5m); Phan Rang mức 4,2m (dưới BĐ III: 0,3m). Cần chú ý đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng hạ lưu các sông từ Bình Định đến Ninh Thuận. 

VPBĐ - Bùi Ngọc Long - M.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.