5 món cá chép dành cho sản phụ

07/12/2009 15:24 GMT+7

(TNTS) Không chỉ dùng chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, cá chép còn là vị thuốc chữa bệnh. Dưới đây là cách chế biến những món từ cá chép theo lương y Hoài Vũ dành cho phụ nữ mang thai.

1. Chữa nôn mửa lúc ốm nghén

Phụ nữ trong thời kỳ đầu mang thai thường xuất hiện các triệu trứng nôn mửa, chóng mặt…, y học cổ truyền gọi là “nhiên thần ác trở” - triệu chứng xấu khi mang thai, bởi lúc này tỳ vị suy yếu. Chọn một con cá chép nặng khoảng 250g, làm sạch, cho thêm 6g vị thuốc sa sâm đập nhỏ, 10g gừng tươi thái mỏng vào trong bụng cá, nêm gia vị, đem hầm chín, ăn trong ngày.

2. Chữa động thai

Lấy một con cá chép khoảng nửa ký, a giao (sao) 20g, gạo nếp 100g cho vào cùng lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Ăn liền trong một tuần.

3. Chữa phù thũng khi có thai

Thai phụ mặt nặng, sưng húp, chân phù nhẹ, thì dùng 1 con cá chép khoảng nửa ký, đậu đỏ 100g, giấm ăn 50 ml, đem hầm nhừ, ăn nóng vào buổi sáng và buổi tối, dùng liền 3 - 5 ngày.

4. An thai

Phụ nữ mang thai dễ có các triệu chứng khí huyết kém, tâm tính không yên. Lấy một con cá chép nặng khoảng 1/2 kg, làm sạch, cho gạo nếp, một ít vỏ quýt và gừng tươi đem nấu chín, nêm nếm gia vị vừa dùng. Ăn liền 5 ngày.

Hoặc 1 con cá chép nửa ký luộc chín, gỡ bỏ xương, dùng 200g gạo nếp nấu cháo chung với thịt cá và nước luộc cá. Khi cháo nhừ cho đậu xị (10g), và 2 cây hành vào, nấu sôi lại, chia dùng 2 lần trong ngày, có tác dụng an thai, lợi tiểu, kiện tỳ, dưỡng vị.

5. Giúp có nhiều sữa

Sau khi sinh, nếu bà mẹ không có sữa (hoặc ít sữa), có thể dùng một con cá chép khoảng 250g, một chân giò heo, 3g vị thuốc thông thảo, đem hầm thật nhừ, thêm gia vị, ăn vài ngày liền.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.