LHQ sẽ phát cảnh báo khẩn về siêu virus Flame

30/05/2012 15:13 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc sắp phát đi một cảnh báo khẩn về siêu virus Flame, loại virus máy tính nguy hiểm nhất từng được phát hiện, giữa lúc có nhiều lo ngại nó sẽ lây lan đến các quốc gia thành viên.

Trong động thái được xem là khai mào cho thời đại chiến tranh mạng mới, điều phối viên an ninh mạng của Liên minh Viễn thông Quốc tế trực thuộc Liên Hiệp Quốc (ITU) Marco Obiso nói: “Đây sẽ là cảnh báo nghiêm trọng nhất mà chúng tôi từng phát đi”.

Cảnh báo sẽ khuyến cáo các nước thành viên rằng virus Flame là công cụ gián điệp nguy hiểm có khả năng được sử dụng để tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng, ông Obiso nói với hãng Reuters hôm 29.5.

Vào hôm 28.5, hãng bảo mật Kaspersky Lab ở Nga mô tả virus Flame là chương trình độc hại có “sự phức tạp và chức năng vượt xa tất cả những mối đe dọa ảo từng được biết cho đến nay”.

Kaspersky cho biết các máy tính ở Iran dường như bị ảnh hương đặc biệt. Theo sau là các máy tính ở Israel, lãnh thổ Palestine, Sudan, Syria và các nước khác ở Trung Đông.


 Một đoạn chương trình của virus Flame - Ảnh: AFP

Ông Obiso nói loại virus mới nhiều khả năng được tạo ra để phục vụ lợi ích của một quốc gia. Trước đó, hãng Kaspersky cho hay các bằng chứng gợi ý rằng loại virus mới có thể được tạo ra bởi cùng một quốc gia (hoặc các quốc gia) viết ra virus Stuxnet, chương trình được sử dụng để tấn công cơ sở hạt nhân của Iran vào năm 2010.

“Tôi nghĩ nó là mối đe dọa nghiêm trọng hơn nhiều so với Stuxnet”, ông Obiso nói với Reuters.

Ông Obiso cho biết ITU sẽ thiết lập một chương trình nhằm thu thập dữ liệu, bao gồm mẫu virus, để theo dõi sự lây lan trên toàn cầu và quan sát mọi sự thay đổi thành phần của Flame.

Kaspersky Lab thông báo họ phát hiện virus Flame sau khi ITU đề nghị công ty này điều tra những báo cáo từ Tehran về loại virus bí ẩn vốn đánh cắp lượng dữ liệu lớn trên một số hệ thống máy tính của Iran.

Trong hôm 29.5, cơ quan phụ trách an ninh mạng ở Iran xác nhận virus Flame đã tấn công máy tính của các quan chức cao cấp nước này, theo tờ New York Times.

Trung tâm điều phối xử lý sự cố máy tính Iran cảnh báo virus Flame nguy hiểm hơn nhiều so với virus Stuxnet. Ông Kamran Napelian, quan chức của trung tâm này, nói với tờ New York Times rằng virus Flame “có kiểu mẫu đặc biệt chỉ có thể bắt nguồn từ Israel”.

“Virus sao chép những gì bạn đánh trên bàn phím, quan sát những gì bạn thấy trên màn hình”, ông Napelian nói. Ông này cho biết Iran đã phát triển một phần mềm để chống trả Flame, điều mà cộng đồng quốc tế chưa làm được.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp Israel đã gợi ý về sự dính líu của Tel Aviv trong hôm 29.5. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng các vấn đề chiến lược Israel Moshe Yaalon phát biểu trên đài phát thanh quân đội về loại virus mới phát hiện: “Với bất kỳ ai xem mối đe dọa Iran là đáng kể, việc họ thực hiện những bước đi khác nhau nhằm gây tổn hại cho Iran là điều hợp lý”.

Sơn Duân

>> Phát hiện siêu virus máy tính ở Trung Đông
>> Bàn tay Israel trong vụ nổ bí ẩn tại Iran?
>> Cha đẻ của sâu Stuxnet lại hành động
>> Siêu vũ khí chiến tranh mạng: Stuxnet, sâu máy tính bí ẩn
>> 2010: Thế giới bước vào thời hậu máy tính
>> “Sát thủ” tràn ngập mạng máy tính toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.