Hoa hậu cộng đồng trong mắt khán giả

22/10/2005 22:30 GMT+7

Trong những năm gần đây, các cuộc thi hoa hậu chọn những người đẹp của các cộng đồng ở Mỹ nở rộ. Hiện tượng này cũng phản ánh một thực tế là nước Mỹ đang ngày càng có nhiều cộng đồng thuộc các dân tộc khác nhau hơn bao giờ hết.

Virginia Nguyen vừa đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Người Mỹ gốc Việt, một cuộc thi chỉ mới có 3 năm tuổi, tổ chức tại Costa Mesa, California hồi mùa hè vừa qua. Trong khi đó cuộc thi Hoa hậu Bắc Mỹ gốc Ethiopia vừa đón chào nữ hoàng đầu tiên là cô Medhanite Tekle. Còn Budy đã trao vương miện Hoa hậu Mỹ gốc Liberia năm 2004 cho Delcontee Glekiah, người chiến thắng trong cuộc thi tổ chức tại Philadelphia của năm nay. Mùa hè vừa qua còn có những cuộc thi khác như cuộc thi Hoa hậu Mỹ gốc Ấn tổ chức tại Tampa, cuộc thi Hoa hậu Mỹ gốc châu Á tại San Francisco, cuộc thi Hoa hậu Mỹ gốc Latin tại Barcelo Maya Beach Resort ở Mexico, và cuộc thi Hoa hậu Haiti ở New York City... Đó là chỉ mới kể ra một số cuộc thi mà thôi, trong đó có một số cuộc thi đã được khởi xướng hơn một thập niên trước.

Những cuộc thi này là "sự công nhận vẻ đẹp và nền văn hóa của các cộng đồng ở Mỹ", nhận xét của Shilpa Davi, giảng viên Đại học Brandeis. "Cuộc thi mang lại cho phụ nữ rất nhiều tự tin vì họ có cơ hội trông thấy những người phụ nữ khác giống họ, và vẻ đẹp của họ được công nhận". Davi chính là người thực hiện tài liệu cho cuộc thi Hoa hậu Người Mỹ gốc Ấn bang Georgia. Các cuộc thi này không chỉ phát triển về lượng mà cả về chất. "Nó quan trọng không khác gì cuộc thi Hoa hậu Mỹ, nếu không muốn nói là quan trọng hơn", phát biểu của Reshoo Pande, 22 tuổi, Hoa hậu Mỹ gốc Ấn 2004. "Đây không phải là quê hương của chúng tôi. Nhờ có cuộc thi, chúng tôi có dịp gặp nhau, chia sẻ kinh nghiệm, lòng tin, những điều ngượng ngập, bối rối trong cuộc sống ở Mỹ. Và những cô gái có kiến thức về nền văn hóa của dân tộc mình luôn được đánh giá cao".

Trong khi đó Guy Hua, người đồng thành lập cuộc thi Hoa hậu Mỹ gốc Việt, cho biết cuộc thi được tổ chức là do "chúng tôi có rất nhiều thiếu nữ Việt Nam xinh đẹp. Chúng tôi muốn họ phải được biết đến và đại diện của cộng đồng". Guy Hua và những đơn vị hợp tác với ông đã thực hiện trong năm nay một chương trình thi sinh động, hấp dẫn, với chi phí lên đến 300.000 USD. Mỗi năm, có khoảng 1.000 người tham dự. Giải thưởng dành cho hoa hậu là 10.000 USD và một chiếc Mercedes-Benz C-Class có giá hơn 35.000 USD. "Cuộc thi đã giúp chúng tôi xích lại gần nhau, gắn bó với nhau. Tự hào và xúc động đến chảy nước mắt khi chọn được những cô gái vừa xinh đẹp vừa tài năng và lại có cơ hội giới thiệu đặc điểm văn hóa của dân tộc mình", Guy Hua nhớ lại.

Chính những cuộc thi chọn người đẹp của các cộng đồng ở Mỹ đã góp phần tạo một phong cách mới cho cuộc thi Hoa hậu Mỹ, vì trong mỗi một cuộc thi, đều có phần nhấn mạnh đến đặc điểm văn hóa của mỗi cộng đồng.

Tố Loan
(theo Houston Chronicle)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.