Hai bộ trưởng Nhật bị khiển trách vì vụ va chạm tàu

27/11/2010 15:04 GMT+7

(TNO) Theo AFP, Thượng viện Nhật Bản đã có kiến nghị khiển trách 2 thành viên nội các liên quan đến cuộc tranh cãi về lãnh thổ với Trung Quốc. Đây là đòn mới nhất đánh vào uy tín của Thủ tướng Naoto Kan.

Kiến nghị không mang tính ràng buộc, được đưa ra sáng 27.11, kêu gọi Chánh Văn phòng Yoshito Sengoku và Bộ trưởng Giao thông vận tải Sumio Mabuchi từ chức, do cách xử lý của họ đối với vụ va chạm giữa một tàu cá Trung Quốc với các tàu tuần tra Nhật gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước hồi tháng 9.

Tuy nhiên, Thủ tướng Kan bác bỏ khả năng bãi nhiệm ngay lập tức 2 nhân vật nói trên. “Tôi chưa hề nghĩ đến việc cách chức họ”, ông nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, hãng Bloomberg dẫn lời ông Hirotada Asakawa, chuyên gia phân tích chính trị độc lập ở Tokyo, nhận định: “Ông Kan có thể phải chuyển 2 ông Sengoku và Mabuchi sang các vị trí khác trong nội các vào đầu tháng 12. Nhưng điều này có thể gây tổn hại thêm cho uy tín của ông ấy, và ông Kan sẽ bị đẩy xa hơn tới đường cùng”.

Kiến nghị khiển trách là vố đau mới nhất mà Thủ tướng Kan phải gánh chịu, trong bối cảnh tỷ lệ dân chúng ủng hộ ông giảm xuống chỉ còn 23,6%, theo cuộc thăm dò mới nhất của Kyodo News.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tư pháp Minoru Yanagida từ chức do nói hớ. Ông đã khiến dư luận phẫn nộ khi nói rằng công việc của ông chẳng có gì khó và chỉ cần nói 2 câu: “Tôi muốn tránh bình luận về những trường hợp riêng lẻ” và “Chúng tôi đang ứng phó với vụ việc theo luật”.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.