Nước mắt khôn nguôi ở làng cá Hải Hà

23/12/2010 21:05 GMT+7

(TNO) Từ hai ngày qua, cơ quan chức năng đã ngừng việc tìm kiếm các nạn nhân trên tàu cá BV 4248 TS bị sóng đánh chìm. Hôm nay (23.12), gia đình ông Nguyễn Lâm, chủ tàu cá nói trên làm lễ rước vong hồn cho 21 thuyền viên mất tích tại nhà riêng ở ấp Hải Điền, thị trấn Long Hải, H.Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu). >> 61 tàu với 410 người gặp sự cố trên biển

Chính ông Lâm cũng có 3 người con trai mất tích trên chiếc tàu định mệnh là Nguyễn Văn Lương (36 tuổi, có 2 con nhỏ), Nguyễn Minh Hải (31 tuổi, có 1 con) và Nguyễn Minh Tâm (21 tuổi).

Ấp Hải Hà 1, thị trấn Long Hải những ngày qua không ồn ào, sôi động như những con trăng trước đây. Làng cá này đang chịu cảnh đại tang bởi những con người xấu số vẫn còn đâu đó trong biển cả mênh mông chưa tìm thấy thi thể.

Nước mắt tuôn trào ngày cuối năm

Tại những căn nhà có thuyền viên mất tích, các di ảnh của người con xấu số được đặt trên cái bàn nhỏ cùng với dĩa trái cây và bát nhang nghi ngút khói.

Trước nhà trọ của ông Nguyễn Văn Lì (53 tuổi, quê Trà Vinh), nhiều người tụ tập ngồi uống rượu và kể lại những thăng trầm của nghề đi biển.

Còn trong căn nhà của ông Lì, nhiều người khác ngồi xung quanh bàn thờ của 3 anh em thuyền viên xấu số Nguyễn Văn Hoàng Anh (26 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng Em (24 tuổi) và Nguyễn Văn Hoàng Giang (22 tuổi). Đây là ba người con trai của ông Lì.


Hi vọng của người thân các thuyền viên cạn dần - Ảnh: Nguyễn Long

Người cuối cùng thấy ba thuyền viên xấu số nói trên là anh Đặng Thế Hoàng (40 tuổi), người sống sót duy nhất từ khi con tàu BV 4248 TS bị biển cả "nuốt" trôi.

Ông Lì kể: “Sau khi trở về, thằng Hoàng cho biết là một con sóng to đã nhấn chìm toàn bộ chiếc tàu. Hoàng thấy 3 anh em Hoàng Anh, Hoàng Em và Hoàng Giang cùng một vài thuyền viên trôi lênh đênh trên biển. Rồi từng người một chìm xuống biển cả mênh mông. Hoàng Giang và Hoàng Em chìm trước, rồi mới đến lượt Hoàng Anh chìm theo…”.

Lúc ông Lì ngừng câu chuyện cũng là lúc người vợ của ông khóc nức nở bên di ảnh ba người con trẻ của mình.

Hai bên gò má đen sạm của người đàn bà xứ biển này, những dòng nước mắt cứ tuôn trào theo lời than: “Anh em tụi nó có đi chung ghe cá bao giờ đâu. Do ghe lên ụ sửa chữa lại nên ba anh em mới đi chung ghe nhà ông Lâm. Đã hai con trăng vừa rồi tụi nó vào bờ vẫn không có đồng nào bỏ túi. Đợt này hi vọng đi kiếm ít tiền lo cho gia đình. Vậy mà… Trời ơi, con của tôi!”.

Tang thương quá lớn

Cách nhà ông Lì hơn 20m, ba di ảnh của người con, người cháu chị Nguyễn Thị Kim Oanh cũng được đặt sẵn trên bàn.

“Chưa ai tìm thấy thi thể của tụi nhỏ nhưng tôi mong sao anh em nó thoát nạn”, chị Oanh hi vọng. Chị Oanh có hai người con Trương Hiếu Lộc (21 tuổi) và Trương Văn Giàu (18 tuổi) cùng đi trên tàu cá BV 4248 TS.

Khi hay tin con mình bị nạn, anh trai của chị Oanh là Nguyễn Anh Minh cũng từ Cà Mau đón xe lên nhà chị Oanh để hi vọng chuyện cổ tích xảy ra. Người con của anh Minh - Nguyễn Quốc Hùng chỉ vừa tròn 23 tuổi.


Ông Lâm bên di ảnh 3 người con - Ảnh: Nguyễn Long

Dọn dẹp lại bàn thờ của 3 người con trai, ông Lâm tâm sự: “Làm nghề biển từ trước giải phóng đến nay mới gặp sự cố tang thương này. Mất mát quá lớn chú ạ! Ba người con tôi đứa nào cũng hiền lành, ham làm vậy mà…”.

Ông Lâm cho biết, sẽ đưa toàn bộ di ảnh của thuyền viên ra biển cúng vong rồi đưa vào chùa cầu siêu. “Bổn phận của người sống chỉ làm được nhiêu đó…”, ông lắc đầu buồn bã.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.