Eurocham: Giá sữa VN ở mức thấp tại châu Á

24/12/2010 23:49 GMT+7

Phòng Thương mại châu u (Eurocham) vừa công bố kết quả khảo sát về giá sữa bán lẻ năm 2010 tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và VN. Theo đó, giá sữa bột cao cấp nhập khẩu tại VN nằm ở mức thấp trong khu vực châu Á, trong đó thấp hơn Indonesia 74%, Singapore 62%, Malaysia 32%, Thái Lan 21%, và đặc biệt thấp hơn Trung Quốc 93%.

Công bố này rất khác so với khảo sát hơn 20 loại sữa bột nhập khẩu vào VN của Bộ Công thương năm 2009. Kết quả cho thấy giá sữa ở VN cao hơn từ 20 - 60% so với các nước đang phát triển trong khu vực, cá biệt có loại cao hơn từ 100 - 150%.

Ông Rich Phạm, Chủ tịch Eurocham, cho rằng nguyên nhân của sự hiểu lầm giá sữa VN cao nhất thế giới do sự so sánh không chính xác. Ví dụ, so sánh dòng sữa Enfa A+ cao cấp ở VN với dòng Enfa thường ở các nước khác; hay so sánh Dumex Gold ở VN và dòng Dumex thường ở các nước khác. Khảo sát mới của Eurocham dựa trên cơ sở so sánh các dòng sản phẩm cùng loại. Ví dụ, Enfa A+ ở VN nên được so sánh với Enfa A+ ở Thái Lan, Malaysia, Singapore. Dumex Gold ở VN nên được so sánh với Hi-Q ở Thái Lan và Mamex Gold/Mamil Gold ở Malaysia và Singapore.

Tuấn Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.