Hơn 100.000 trẻ ở Hà Nội nguy cơ mắc sởi cao

10/04/2014 06:00 GMT+7

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, dịch sởi hiện nay có số người mắc bệnh thấp hơn so với dịch sởi năm 2009-2010 nhưng lại lan rộng và số mắc tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc trong hơn 3 tháng qua.


Dịch sởi hiện nay có số người mắc bệnh thấp hơn so với dịch sởi năm 2009-2010 nhưng lại lan rộng - Ảnh: L.C

Các tỉnh có số mắc cao và có ổ dịch tập trung là Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Giang. Riêng tại Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng cho biết, đã có 901 ca mắc từ tháng 12.2013 đến nay và lưu hành trên diện rộng tại 300 xã/phường thuộc 30 quận, huyện của TP.

Theo các bác sĩ điều trị, tuy số mắc sởi không cao so với dịch 2009-2010, nhưng tình trạng bệnh nặng hơn. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi T.Ư cho thấy, đã có đến gần 1.000 bệnh nhân sởi có biến chứng nặng phải nhập viện trong 4 tháng qua và tăng cao trong các tuần gần đây.

Các bệnh nhân mắc chủ yếu ở trẻ nhỏ, mắc sởi gây suy giảm hệ miễn dịch càng làm tăng nguy cơ bội nhiễm gây tử vong do viêm phổi suy hô hấp, thậm chí có trẻ bị suy đa tạng.

Hằng ngày, Bệnh viện Nhi T.Ư có hàng chục ca mắc sởi phải thở ô xy và thở máy. “Có gia đình cả hai anh em 7 tháng và 25 tháng cùng mắc sởi, cùng phải thở máy. Các ca sởi biến chứng diễn biến rất nhanh, nếu không xử trí kịp thời sẽ gây tử vong”, TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi , Bệnh viện Bạch Mai lo ngại. Đến thời điểm này, đã có tới 8 ca mắc sởi tử vong tại Bệnh viện Nhi T.Ư và khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Phu cho rằng, trong một vài tháng tới khi thời tiết nắng nóng, và việc tiêm phòng có tác dụng (vắc xin sinh kháng thể khoảng 2 tháng sau tiêm) thì sởi mới có thể giảm. Hiện tại, các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Giang đã xong tiêm chủng với số lượng 190.464/205.404 trẻ, đạt 92,7%.

Tại Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trong tháng 3 đã có  52.00 trẻ (đạt 76,25%) thuộc đối tượng tiêm sởi (từ 9 tháng đến dưới 2 tuổi) đã được tiêm phòng.

“Hà Nội phấn đấu tiêm phòng sởi đạt 95%. Nếu tỷ lệ tiêm đạt mục tiêu đề ra và trong số các trẻ tiêm, tỷ lệ sinh kháng thể bảo vệ đạt 95%, thì mỗi năm toàn TP vẫn còn khoảng 100 nghìn trẻ có nguy cơ mắc sởi vì chưa tiêm và tiêm nhưng không sinh miễn dịch”, TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết.

Liên Châu

>> Tăng cường máy thở cho các bệnh viện chống dịch sởi
>> Lo ngại bệnh viện thành ổ dịch sởi
>> Dịch sởi ở trẻ em đang giảm
>> Bất thường dịch sởi, cảnh báo thủy đậu
>> Dịch sởi bùng phát tại 5 tỉnh thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.