Trẻ cần chơi thoải mái để nhanh lớn về thể chất lẫn tâm hồn

18/04/2014 13:59 GMT+7

Sau một thời gian các mẹ băn khoăn và 'đại chiến' trên các diễn đàn về việc có nên cho con chơi đùa thoải mái không, buổi bàn tròn thảo luận đã diễn ra dưới sự tư vấn của bác sĩ tâm lý Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP.HCM, Chi hội trưởng Chi hội Trăng Non và tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng, Trưởng bộ môn Tâm lý ứng dụng, Đại học Sư Phạm TP.HCM, Hội viên Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP.HCM.

Trẻ cần chơi thoải mái để nhanh lớn về thể chất lẫn tâm hồn 1

Hoa hậu châu Á tại Mỹ năm 2006, Jennifer Phạm cũng đã đến chia sẻ những kinh nghiệm và quan điểm của mình về vấn đề này.

Theo một nghiên cứu gần đây của Unicef, trẻ em đang đối đầu với một cuộc sống khá căng thẳng: 30% trẻ cảm thấy khó khăn với việc không đủ thời gian làm bài tập, 30% trẻ đi ngủ trễ trong tình trạng kiệt sức. Do đó, việc vui chơi thoải mái không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn.

Thế nhưng, việc cho trẻ vui chơi ra sao vẫn là một câu hỏi lớn. Theo một nghiên cứu toàn cầu “Hãy để trẻ tự do vui chơi” của Mỹ được tiến hành tại 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam, khi được đặt câu hỏi: Đâu là những vật cản lớn nhất ngăn trở quá trình chơi đùa của trẻ thì có đến 59% các mẹ lo lắng về vấn đề an toàn và 47% lo lắng về sức khỏe của trẻ trong khi chơi đùa. Ngoài ra, một tỉ lệ khá lớn, đến 29% các mẹ lo lắng cho việc trẻ bị vấy bẩn khi chơi thỏa thích. Do đó, để giúp trẻ giải trí ngoài giờ học căng thẳng, giải pháp an toàn của các mẹ là tivi, iPad hoặc máy tính hơn là việc cho trẻ được thoải mái vui chơi ngoài trời.

Trẻ cần chơi thoải mái để nhanh lớn về thể chất lẫn tâm hồn 2

Trẻ cần chơi thoải mái để nhanh lớn về thể chất lẫn tâm hồn 3

Trẻ cần chơi thoải mái để nhanh lớn về thể chất lẫn tâm hồn 4

Tuy nhiên, 70% trẻ cảm thấy vui hơn khi được vui chơi ngoài trời bởi trẻ có nhu cầu khám phá thế giới từ màu sắc, âm thanh, đến các sự vật, hiện tượng xung quanh. Khi được thoải mái chơi đùa, trẻ sẽ tự mình tìm hiểu, cảm nhận và khám phá thế giới theo cách của mình. Từ đó, trẻ sẽ hình thành được những phẩm chất cơ bản như sự khéo léo, nhanh nhẹn, kiên trì, tinh thần tập thể, nhân ái, tính sáng tạo… đồng thời tăng cường thể lực, giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

Những ý kiến trái chiều trong thời gian qua trên cộng đồng mạng, những băn khoăn về việc có nên khuyến khích và để con trẻ vui chơi thoải mái sẽ được các chuyên gia, các mẹ cùng trao đổi và nhận được những tư vấn tốt nhất để có được góc nhìn khách quan, toàn diện, giúp các mẹ có phương pháp nuôi dạy cũng như xây dựng tình yêu thương giữa con và mẹ qua các trò chơi vận động và sáng tạo.

Vui chơi rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ về mặt xã hội, tình cảm, thể chất và nhận thức. Đó là cách con trẻ tìm hiểu về cơ thể mình cũng như thế giới xung quanh. Ngoài ra, tò mò, hiếu động, thích khám phá, dễ nắm bắt… là bản năng của con trẻ nên việc cho con trẻ chơi như thế nào để tăng cường sức khỏe, kiến thức, phát triển kỹ năng và nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ luôn được các mẹ đưa lên bàn cân.

Các chuyên gia, khách mời đã cùng trao đổi với các mẹ về sự phát triển tâm lý trong giai đoạn tuổi thơ cũng như các phương pháp để con trẻ chơi đùa, phát triển toàn diện. Theo đó, các mẹ đã nhận được nhiều lời khuyên về không gian chơi đùa, tiếp xúc với môi trường xung quanh, tự do tìm hiểu thế giới vạn vật để trẻ học hỏi những điều mới mẻ trong cuộc sống, giúp trẻ trưởng thành hơn.

Các chuyên gia cũng tư vấn: không nên giới hạn việc chơi đùa của con trẻ bằng các lí do: sợ con vấp ngã hay bị vi khuẩn tấn công, sợ con bị lấm bẩn hay tốn nhiều thời gian, công sức giặt quần áo… Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần chơi cùng con trẻ để xây dựng tình thương yêu khắng khít, qua đó dạy con nhiều bài học bổ ích để phát triển kiến thức, tâm hồn và có nhiều kỷ niệm đẹp trong những tháng năm ấu thơ.

Trong buổi trò chuyện, các mẹ có thể tham khảo ứng dụng “Kho tàng trò chơi” với hơn 50 trò chơi hấp dẫn do OMO giới thiệu và sẽ được gửi đến các mẹ vào vào ngày 28.04 sắp tới.

Song Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.