Nhiều giải pháp ngăn cá dữ cắn người tắm biển

13/07/2012 17:45 GMT+7

(TNO) Viện Hải dương học Nha Trang đưa ra giải pháp loại trừ các chà tôm hùm sát bãi tắm, quy hoạch vùng lưới lồng ra xa bờ… để loại trừ khả năng cá mập cắn người ở bãi biển Quy Nhơn (Bình Định).

Sáng 13.7, Hội đồng khoa học công nghệ đánh giá nghiên cứu cấp nhà nước (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học của hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển tại vùng biển ven bờ Quy Nhơn và đề xuất các giải pháp phòng ngừa” do PGS - TS Võ Sĩ Tuấn, Phó viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang làm chủ nhiệm.

Ông Tuấn đã đưa ra những giải pháp như: loại trừ các chà tôm hùm sát bãi tắm và quy hoạch vùng lưới lồng ra xa bờ để loại trừ khả năng thu hút cá vào khu vực có người tắm biển; dùng lưới chắn kín một phần vịnh Quy Nhơn và khung lưới chắn kín trong khu vực bãi tắm; dùng lưới chặn cá mập vào trong bãi tắm và lưới kết hợp dàn câu chặn cá mập đi vào trong bãi tắm…

Nhiều giải pháp ngăn chặn cá dữ tấn công người
Vết thương của một người dân bị cá mập tấn công tại vùng biển Quy Nhơn - Ảnh do Viện Hải dương học Nha Trang cung cấp

Cũng theo ông Tuấn, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cá dữ tấn công người trong thời gian qua.

Theo đó, vùng biển Quy Nhơn là nơi phân bố tự nhiên nhiều loài cá mập có tập tính vào gần bờ khi điều kiện thuận lợi để cư trú và kiếm thức ăn, trong khi địa hình của vịnh biển này thuận lợi cho sự di chuyển của cá lớn vào khu vực bãi tắm.

Tiếp đến là do số lượng lớn các chà tôm hùm ở vịnh, lưới lồng gần bãi tắm với nhiều mồi bên trong đã thu hút cá mập vào kiếm ăn.

Ngoài ra, hiện tượng El Nino (từ tháng 7.2009 - 6.2010) làm cho nhiệt độ và độ đục của dòng chảy tăng lên, xác suất cá dữ nhầm người với mồi của chúng tăng lên.

Ông Tuấn cho biết, kết quả của đề tài sẽ được bàn giao cho tỉnh Bình Định. Trên cơ sở đó, tỉnh này sẽ quyết định áp dụng giải pháp phù hợp để triển khai.

Đề tài nói trên được thực hiện từ tháng 8.2010 đến 4.2012, khi hiện tượng cá dữ tấn công người tại vùng biển Quy Nhơn liên tiếp xảy ra, với kinh phí 2 tỉ đồng.

Nguyễn Chung

>> Lại bắt được cá mập ở biển Quy Nhơn
>> Lắp đặt lưới phòng tránh cá mập ở biển Quy Nhơn
>> Câu được cá mập ở biển Quy Nhơn
>> Lắp đặt hệ thống phòng tránh cá mập
>> Lại bắt được cá mập
>> Câu được cá mập ở biển Quy Nhơn
>> Đề phòng cá mập tấn công người tắm biển: Khẩn trương di dời lồng bè ở bãi tắm Quy Nhơn
>> Cá mập lại tấn công người tắm biển
>> Nghiên cứu khả năng đánh hơi của cá mập
>> Bắt được cá mập nghi cắn người ở biển Quy Nhơn
>> Cá mập vào bờ, đừng quá hốt hoảng!
>> Chuyện “hậu cá mập”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.