Trường “mầm non song ngữ”: Chỉ là… tự xưng!

23/12/2009 23:31 GMT+7

Trong khi nhiều trường mầm non trên địa bàn TP Hà Nội rầm rộ quảng cáo công khai danh nghĩa “mầm non song ngữ” thì Sở GD-ĐT TP khẳng định: chưa có trường mầm non nào được cấp phép là trường song ngữ.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Bảo - Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài (Sở GD-ĐT TP Hà Nội) khẳng định: toàn TP hiện nay không có trường mầm non song ngữ nào được cấp phép hoạt động. Hà Nội mới chỉ có trường song ngữ từ cấp THCS trở lên, ngay cả cấp tiểu học cũng chưa tồn tại loại hình trường này. Trong khi đó, hàng chục trường mang danh “trường mầm non song ngữ”, “trường mầm non song ngữ cao cấp”... vẫn quảng bá rất rầm rộ trên mạng.

Ông Bảo còn cho biết những trường liên kết với các trung tâm ngoại ngữ và đưa tiếng Anh vào giảng dạy như một hoạt động ngoại khóa hay một môn năng khiếu cũng phải làm hồ sơ xin phép cơ quan quản lý giáo dục, vì trong chương trình của bậc học này chưa hề có môn ngoại ngữ. Những trường đưa tiếng Anh vào giảng dạy phải hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh học sinh và đảm bảo dạy đúng, dạy đủ, không cắt xén chương trình giáo dục mầm non mà Bộ GD-ĐT ban hành.

“Đây là lứa tuổi tốt nhất trong quỹ thời gian của mỗi con người để tạo điều kiện cho trẻ khám phá thế giới xung quanh mình, khám phá thiên nhiên, hiểu biết những vốn quý về văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc...”.

TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo và phát triển cộng đồng

Đại diện trường Mầm non Hoa Trà My cho rằng: “Trước khi mở trường Mầm non song ngữ Hoa Trà My, chúng tôi đã làm những cuộc khảo sát, thấy rằng 100% phụ huynh được hỏi có mong muốn cho con ở độ tuổi mẫu giáo học song ngữ, làm quen với tiếng Anh qua các trò chơi, bài hát, câu chuyện, kịch, dã ngoại... phù hợp với các chủ điểm của VN”.

Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều trường chỉ cần có cái “tên trường là nước ngoài”, có một vài giáo viên nước ngoài là trưng biển trường song ngữ, trường chất lượng cao, thậm chí là trường quốc tế.

Vậy thế nào là trường quốc tế, trường chất lượng cao?... Ngành GD-ĐT cũng cho biết: chưa có tiêu chí để cấp phép, bởi vậy nhiều trường lợi dụng điều đó để trưng biển, thu hút học sinh và thu học phí cao.

Không thể quan niệm “học cho vui”

Bên cạnh mục đích cho con đi học ngoại ngữ từ mầm non để có một “vốn liếng” kha khá trước khi vào lớp 1 thì một quan niệm sai lầm của các bậc phụ huynh hiện nay là coi việc cho con đi học ngoại ngữ từ bậc học mầm non chỉ để cho vui, được “chữ” nào thì được, nếu không thì chỉ là “làm quen”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng: ngôn ngữ là một môn học cần sự nghiêm túc và chuẩn ngay từ đầu, nếu không sẽ rất khó để chỉnh lại khi các cháu đã lớn. Mặt khác, có những trẻ có thể nói "sõi" tiếng mẹ đẻ từ 2-3 tuổi, nhưng cũng có trẻ, do bộ máy phát âm chưa hoàn thiện, nên còn nói ngọng, nói sai. Ở trường hợp này, nên rèn luyện cho trẻ nói thật thành thạo tiếng mẹ đẻ trước khi học ngôn ngữ thứ 2.

TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đào tạo và phát triển cộng đồng (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN) nhắn nhủ các bậc phụ huynh: “Cần tỉnh táo trước những trào lưu của xã hội hiện nay; một nền giáo dục chất lượng cao không phải là một phòng máy lạnh với nhiều phương tiện giáo dục hiện đại, học thật nhiều ngoại ngữ, tin học. Đây là lứa tuổi tốt nhất trong quỹ thời gian của mỗi con người để tạo điều kiện cho trẻ khám phá thế giới xung quanh mình, khám phá thiên nhiên, hiểu biết những vốn quý về văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc...”.

Trên thực tế, nhiều trường cũng mong muốn có quy định cụ thể để họ có thể hoạt động theo đúng danh nghĩa bởi lẽ nhu cầu của một bộ phận  phụ huynh là có thật, họ sẵn sàng đóng góp một mức học phí cao nếu chất lượng giáo dục tương xứng. Và điều mà các bậc phụ huynh cần là có những địa chỉ đáng tin cậy để họ gửi gắm con em mình. Đại diện trường Hoa Trà My đề xuất: “Bộ GD-ĐT cần có những tiêu chí cụ thể về trường mầm non nói chung và trường mầm non chất lượng cao, trường quốc tế nói riêng, cơ sở giáo dục nào không đủ tiêu chuẩn thì không được phép treo biển hoặc bị xóa bỏ”.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.