Cải thiện hiệu năng sử dụng năng lượng mặt trời

04/11/2008 15:59 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mĩ hôm thứ hai đã thông báo về một vật cản mới trong việc gia tăng hiệu năng sử dụng của những tấm pin mặt trời.

Hiện tại, với những bảng năng lượng mặt trời cũ thì việc chuyển đổi từ ánh sáng sang điện chỉ được tối đa 2 phần 3 năng lượng hiện hữu. Tuy nhiên, với vật liệu chắn sáng mới phát triển này, năng lượng được sử dụng lên tới 96.2% giá trị sử dụng.

Ông Shawn-Yu Lin nói rằng công nghệ mới này sẽ giải quyết hai vấn đề hạn chế trong các pin mặt trời hiện nay đó là nó có thể bắt nhiều phổ màu hơn và thông qua nhiều hướng.

Các bảng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động tốt nhất khi được chiếu ánh sáng thẳng góc, vì thế cần có một sự thay đổi vị trí để thích ứng trong cả ngày. Lin và các đồng nghiệp cho rằng đây là biện pháp tốt hiện nay.

Để làm được điều này, trên bề mặt của các bảng mặt trời sẽ được phủ khoảng 7 lớp vật liệu xếp thành chồng và hoạt động như một vùng đệm để  hấp thụ ánh sáng từ mọi góc. Điều này sẽ làm tăng thêm 30% hiệu năng sử dụng ánh sáng. Lin nói.

Trong một phát biểu khác, Lin nghĩ rằng vật liệu này sẽ được áp dụng trong các bảng pin mặt trời hiện có. Tuy nhiên, ông cũng e ngại rằng công nghệ này sẽ đòi hỏi quá nhiều thiết bị đi kèm theo và sẽ gây trở ngại khi phát triển.

Phạm Lê Minh Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.