Nhà dột nát nhưng... không được sửa

15/12/2009 01:58 GMT+7

Giáo sư (GS) Anh hùng Phạm Gia Khải 3 năm “đội đơn” xin sửa căn hộ dột nát của mình mà vẫn không được.

Từ 3 năm nay, GS Anh hùng Phạm Gia Khải (Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương) đã phải “đội đơn” gửi tới nhiều cấp, ngành ở Hà Nội để xin sửa lại căn hộ dột nát của gia đình mình ở tầng 2 (tầng 1 là nơi ở của 2 hộ khác) số nhà 7a ngõ Phan Chu Trinh, P. Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội mà vẫn chưa được chấp nhận.

Trao đổi với chúng tôi, GS Khải bức xúc cho biết, gia đình ông từ năm 2004 đã được mua lại căn hộ tầng 2 này theo Nghị định 61/CP và đã được cấp sổ đỏ. Căn hộ này là nơi ở của gia đình GS Khải và em ruột ông là tiến sĩ khoa học Phạm Gia Minh. Vào năm 2007, sự dột nát và xuống cấp nghiêm trọng của ngôi nhà gần 100 năm tuổi đã làm xuất hiện những đường nứt dọc trần và tường, nước dột xuống khi mưa lớn, có thể gây chập điện nguy hiểm.

Trước tình cảnh ấy, ngày 15.1.2007, Xí nghiệp quản lý và kinh doanh nhà số 3 cùng UBND P. Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm tổ chức một cuộc họp với các hộ trong số nhà này để bàn việc triển khai sửa chữa sau khi đã đánh giá căn nhà đang ở tình trạng xuống cấp tới mức nguy hiểm. Nhưng tại buổi họp ấy, một số hộ dân ở tầng 1 lại phản đối kế hoạch sửa chữa khẩn cấp ngôi nhà nguy hiểm này.

Theo gia đình GS Khải, nguyên nhân của việc một số hộ dân ở tầng 1 không muốn cho gia đình GS Khải sửa chữa lại mái nhà bị dột nát bởi họ muốn gây khó khăn, tạo sự căng thẳng trong đời sống sinh hoạt, khiến cho gia đình GS Khải ở tầng trên phải ngày đêm lo lắng vì sự an nguy của mình mà bán lại căn hộ tầng trên cho hộ dân tầng dưới với giá rẻ.

Đầu tháng 3.2007, gia đình GS Khải làm đơn gửi phường và quận xin sửa nhà nhưng hồ sơ không được thụ lý với lý do: “thiếu chữ ký của các hộ trong số nhà”. Trước tình hình đó, vì lý do an toàn cho bản thân gia đình, GS Khải buộc phải sửa chữa những phần xuống cấp và làm một mái tôn che trần mái bằng dột nát sau khi đã có thư thông báo cho chính quyền phường về việc làm có tính chất “tự vệ bất đắc dĩ” này. Ngay sau đó, thanh tra xây dựng quận vào cuộc, hối hả chỉ đạo UBND phường ra quyết định xử phạt việc giáo sư đã “tự vệ” không phép và dỡ bỏ mái tôn che tầng thượng.

Hiện nay, vị GS Y khoa đứng đầu ngành tim mạch cả nước đang phải “di tản” sang ở nhờ nhà người con gái của mình ở dưới khu Hoàng Cầu. Ông đành phải bỏ không căn hộ của mình ở tầng 2 số 7a ngõ Phan Chu Trinh vì ở thì quá nguy hiểm mà chính quyền sở tại thì không cho phép sửa chữa mái nhà dột nát.

Nhóm PV Xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.