Báo động nạn trộm hàng container

06/12/2007 00:38 GMT+7

Rất nhiều doanh nghiệp đang hết sức lo lắng vì tình trạng mất trộm hàng hóa trên đường vận chuyển, đặc biệt là với hàng xuất khẩu.

Xuất một "công", còn lại nửa "công"

Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam (Sóc Trăng) Lâm Ngọc Khuân kể: "Ngày 20.8.2007, chúng tôi xuất một công (container) tôm đông lạnh sang Canada. Ngày 3.10, chúng tôi nhận được phản hồi của khách hàng nước ngoài, họ nói rằng container bị thiếu số lượng so với giá trị hợp đồng, cụ thể số lượng xuất là 7.210 thùng nhưng khi nhận chỉ có 6.047 thùng, tổng thiệt hại lên đến trên 28.000 USD. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ chứng từ xuất hàng từ kho tại Sóc Trăng đến khi đóng hàng vào container thì số lượng hoàn toàn đúng, nhưng khi kiểm tra hồ sơ cân container tại cảng Cát Lái (TP.HCM) thì thấy trọng lượng hàng đã thấp hơn. Toàn bộ số hàng bị mất này Công ty Phương Nam đã phải bồi thường cho khách hàng".

Ngoài trường hợp trên, trong tháng 10 vừa qua, Hiệp hội Cây điều Việt Nam cũng thông báo tình trạng mất hàng xuất khẩu trên đường vận chuyển. Ngày 24.9, Công ty TNHH Thạnh Sơn (TP.HCM) xuất khẩu 33 tấn hạt điều sang Úc nhưng đến ngày 9.10, khi hàng đã nhập cảng bên kia thì khách hàng báo mất 261 thùng hàng các loại, tổng trị giá gần 31.300 USD. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại toàn bộ quy trình xuất hàng thì Công ty Thạnh Sơn vẫn không xác định được mất từ khâu nào bởi vì xi (seal) niêm phong vẫn còn nguyên đến lúc nhập cảng. Hiện khách hàng đang buộc Công ty Thạnh Sơn phải bồi thường số hàng thất thoát trên và công ty này phải nhờ cơ quan công an làm rõ nguyên nhân. Trong tháng qua, Công ty TNHH chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Tân An (Long An) cũng bị mất đến 250 thùng hàng hạt điều khi xuất khẩu. Ngoài ra, rất nhiều công ty xuất khẩu khác ở Cà Mau, Tiền Giang, TP.HCM cũng xảy ra tình trạng mất hàng khi đóng hàng tại kho và kéo container ra cảng. Có trường hợp khi xuất khẩu hàng đến nước ngoài mới phát hiện bị mất đến nửa "công", thậm chí chỉ còn vài thùng hàng trong "công".

Mất từ đâu?

Hàng chục trường hợp mất hàng với giá trị lớn đã khiến các doanh nghiệp đứng ngồi không yên. Ông Lâm Ngọc Khuân cho biết: "Sau khi bị mất hàng, tôi đã cho kiểm tra lại quá trình vận chuyển và nhận thấy thời gian vận chuyển của công ty dịch vụ container quá lâu, mất đến 5 tiếng đồng hồ so với khoảng thời gian 2 tiếng nếu vận chuyển bình thường. Từ đó chúng tôi nghi ngờ tài xế lái xe container đã ghé vào địa điểm hẹn trước và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để mở cửa. Dấu xi niêm phong vẫn còn nguyên vẹn vì họ mở bằng cách tháo bản lề 2 cửa container. Chúng tôi đã gửi bản tường trình đến cơ quan điều tra để triệt phá thủ đoạn nguy hiểm này".

Một số thủ đoạn khác như tháo xi, lấy hàng sau đó dùng keo con voi dán lại, hoặc cưa bản lề rồi hàn lại, xịt sơn lên nên rất khó phát hiện. Ông Vũ Thạnh Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Thạnh Sơn - cũng nhận định: "Rất có thể việc mất hàng diễn ra trên đường vận chuyển từ kho ra đến cảng vì khi đã vào cảng rồi thì các khâu kiểm soát rất chặt. Trước đây thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng mất hàng từ 5-10 thùng, chúng tôi đã áp dụng biện pháp chụp hình liên tục trên đường vận chuyển để kiểm tra thì tình hình lắng lại. Sau đó trước phản ứng của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, chúng tôi đã bỏ biện pháp này, bây giờ nạn ăn cắp hàng lại rộ lên và với mức độ nghiêm trọng hơn. Chẳng những gây thiệt hại về tài sản cho công ty, việc mất hàng còn khiến cho doanh nghiệp bị mất uy tín với khách hàng nước ngoài và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn là mất khách". Trước tình trạng này, các Hiệp hội doanh nghiệp xuất khẩu đã khuyến cáo hội viên nên mua bảo hiểm, tuy nhiên bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp mất hàng như trên nên chủ yếu các doanh nghiệp phải tự bỏ tiền túi ra đền là chính. 

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.