Truy tìm thủ phạm cướp nữ trang tại Paris

10/12/2008 23:21 GMT+7

Vụ cướp nữ trang mới đây tại thủ đô nước Pháp đã gióng lên hồi chuông báo động về một băng tội phạm nguy hiểm chuyên tấn công các cửa hàng kim hoàn lớn.

Treo thưởng 1 triệu USD

Chuyện xảy ra vào chiều ngày 4.12, khi một nhóm cướp có vũ trang gồm 4 tên tấn công cửa hàng kim hoàn nổi tiếng Harry Winston tại trung tâm Paris. Chỉ trong vòng 15 phút, bọn cướp đã nhanh chóng lấy đi một số viên kim cương cùng gần như tất cả số nữ trang trưng bày trị giá tới 108 triệu USD. Theo giới điều tra Pháp, đây là một trong những vụ cướp nữ trang lớn nhất từ trước tới nay xảy ra tại nước này. Ba trong số 4 tên cướp đã cải trang thành phụ nữ và nhờ đó bọn chúng dễ dàng thoát được hệ thống kiểm tra an ninh nghiêm ngặt để vào bên trong. Chúng dùng súng đe dọa nhân viên cửa hàng cùng khách hàng và dồn mọi người vào một góc, sau đó vơ lấy đồ nữ trang trong tủ cùng các túi chứa đồ trang sức gần đó rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Cảnh sát Pháp thừa nhận bọn cướp này hành động rất chuyên nghiệp và có tổ chức. Ngoài ra, có vẻ như bọn chúng thuộc nằm lòng hoạt động cũng như đường đi lối lại của cửa hàng này. Trong khi đó, theo nhận định của phát ngôn viên của Liên hiệp Cửa hàng kim hoàn Pháp Doron Lévy thì bọn cướp rất khôn ngoan, biết cách khai thác điểm yếu tại các cửa hàng kim hoàn. Theo ông Lévy, bọn cướp cải trang thành phụ nữ vì chúng thừa biết rằng các cửa hiệu nữ trang thường tin cậy khách hàng nữ hơn và do đó dễ dàng mở cửa cho họ vào.

Sau khi sự việc xảy ra, Thị trường bảo hiểm Lloyds of London (Anh), nơi Harry Winston mua bảo hiểm cho số nữ trang của mình, hôm 9.12 đã treo giải thưởng trị giá lên tới 1 triệu USD cho ai là người đầu tiên cung cấp thông tin dẫn tới việc thu hồi số nữ trang bị đánh cắp, theo hãng tin AP.  

Nhóm Báo Hồng

Do bọn cướp ra tay rất chuyên nghiệp nên cảnh sát Pháp đang nghi ngờ thủ phạm là nhóm Báo Hồng - Pink Panthers. Đây là một nhóm tội phạm chuyên trộm cướp nữ trang và có hầu hết thành viên là dân Nam Tư cũ. Theo nhận định của báo Le Figaro thì do từng dính líu đến hầu hết những vụ cướp nữ trang lớn trị giá hàng trăm triệu USD ở Pháp, Thụy Sĩ, UAE, Monaco, Nhật Bản và Anh nên nhóm Báo Hồng đã trở thành ác mộng đối với lực lượng cảnh sát khắp thế giới. Theo giới báo chí Pháp, bọn này hành động rất chuyên nghiệp.

Sau khi xác định được mục tiêu, bọn chúng sẽ cử một nhóm đi do thám. Nhóm tiền trạm này thường là một cặp trai gái, đóng vai những khách hàng giàu có và có thể nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nhóm tiền trạm này sẽ đến địa điểm được chọn để quan sát công tác an ninh như thế nào cũng như vạch ra hướng thoát thân khi đã lấy được hàng hoặc trong trường hợp gặp sự cố. Sau đó, một nhóm ngụy trang khác sẽ lo vụ đánh cướp.

Cũng theo báo chí Pháp, “xương sống” của nhóm Báo Hồng có khoảng 30 tên đóng chốt tại Zagreb (Croatia), Tirana (Albania) và Belgrade (Serbia). Những tay đầu sỏ này sẽ lên kế hoạch hành động cho tay chân, bao gồm cựu cảnh sát, cựu binh sĩ Serbia, Croatia và Montenegro, những người từng tham gia các cuộc chiến ở Nam Tư cũ. Theo người đứng đầu Interpol, ông Ronald Noble, nhóm Báo Hồng này có tổng cộng khoảng 200 tên.

Thông qua các cuộc xét nghiệm DNA tại những nơi bị cướp nữ trang thì bọn này đã thực hiện hàng loạt vụ cướp từ châu Á tới châu u trong nhiều năm gần đây. “Trong suốt 9 năm qua, tổ chức tội phạm có nguồn gốc ở Serbia và Montenegro này đã đứng đằng sau ít nhất 90 vụ cướp cửa hàng nữ trang tại 19 nước với trị giá đồ nữ trang bị đánh cắp lên tới hơn 100 triệu euro (khoảng 154 triệu USD). Mỗi vụ cướp kiểu này thường diễn ra trong vòng chưa đầy một phút với số nữ trang bị mất cắp có trị giá từ 2 triệu đến 25 triệu euro”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Noble.

Tuy có khá nhiều thông tin về nhóm Báo Hồng song cảnh sát Pháp và quốc tế hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc truy tìm dấu vết bọn tội phạm này.

Một số vụ cướp nữ trang gần đây

- Tháng 2.2008: Bọn trộm đào một đường hầm vào phòng trưng bày ở Milan (Ý) để cướp vàng, kim cương, đá quý trị giá khoảng 20 triệu USD; 9 nghi can đã bị bắt giữ.

- Tháng 10.2007: Bọn cướp lấy các viên đá quý trị giá khoảng 28,4 triệu USD từ cửa hàng Harry Winston ở Paris. Cửa hàng này đã treo giải thưởng hơn 600.000 USD cho ai tìm ra thủ phạm song đến nay vẫn chưa có manh mối gì.
- Tháng 3.2007: Một số lớn các viên kim cương trị giá 28 triệu USD bị mất cắp tại Ngân hàng ABN Amro ở Antwerp (Bỉ).

- Tháng 3.2004: 12 món trang sức trị giá khoảng 31,5 triệu USD đã bị đánh cắp ở một cửa hàng tại Tokyo (Nhật Bản).

- Tháng 2.2003: Một nhóm cướp đã phá 123 két sắt tại Antwerp, cướp đi số kim cương trị giá 100 triệu USD.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.