Liên quan đến đường dây tham nhũng lớn tại Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại: Khởi tố Đặng Vũ Quang về tội môi giới hối lộ

03/10/2004 22:41 GMT+7

Khoảng 20h ngày 1/10, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với Cơ quan An ninh kinh tế, Bộ Công an đã thực hiện lệnh khởi tố bị can về tội "làm môi giới hối lộ" theo điều 290 Bộ luật Hình sự đối với Đặng Vũ Quang (sinh năm 1972, Giám đốc Công ty TNHH Hàng Đầu, trụ sở tại 181 đường Đông Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Cùng với việc thực hiện lệnh khởi tố, cơ quan công an cũng tiến hành khám xét nơi làm việc và nơi ở của Quang tại khu tập thể Nhân Chính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Qua khám xét, cơ quan công an đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến vụ án, đặc biệt là giấy biên nhận tiền hối lộ để chạy quota cho Công ty Qualitex - nay đổi tên là Công ty Parks (công ty liên doanh dệt may, địa chỉ ở Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội).

Theo xác định ban đầu của Vụ Kiểm sát án an ninh, Viện KSND tối cao, "đây là vụ án môi giới hối lộ, đưa hối lộ và nhận hối lộ đã hoàn thành, việc các đối tượng liên quan trong vụ án này đã hoàn trả hết tiền cho nhau (và đã rút lại đơn khiếu nại, tố cáo) chỉ là tình tiết xem xét giảm nhẹ khi đưa ra xét xử". Hành vi phạm tội cụ thể của Đặng Vũ Quang trong vụ án này thể hiện rõ ở việc Quang đã "làm môi giới hối lộ" khi nhận 1,5 tỉ đồng của Công ty Qualitex để nhờ Mai Thanh Hải chạy quota. Nhưng Quang chỉ đưa cho Mai Thanh Hải 510 triệu đồng, còn giữ lại 990 triệu đồng, do vậy với hành vi này Quang có thể sẽ bị truy xét thêm về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" hoặc tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra, trong vụ án này còn phải kể đến bà Nguyễn Thị Mỹ Hà - Phó giám đốc Công ty Qualitex - người đã quyết định xuất 100.000 USD (tương đương 1,5 tỉ đồng) để cùng ông Nguyễn Đức Chính - nhân viên công ty - đưa cho Quang để "chạy" quota. Một tình tiết rất đáng lưu ý là chính bà Hà và ông Chính đã có đơn tố cáo gửi Bộ Thương mại trước khi hành vi nhận hối lộ của Mai Thanh Hải bị phát giác. Tuy nhiên, việc họ có được miễn tố theo luật định hiện hành hay không còn phải chờ quyết định cuối cùng của cơ quan điều tra, sau khi xem xét toàn bộ vụ án.

Một nguồn tin cho biết, trong đường dây này, ngoài Hải ra còn có con cháu một số quan chức khác thường tụ tập tại một số quán bar sang trọng bậc nhất ở Hà Nội mà họ đặt biệt danh là những "Câu lạc bộ quota" - nơi môi giới, dàn dựng những phi vụ "chạy" quota, nhất là quota nhập khẩu xe máy Trung Quốc trước đây.

Thứ trưởng Mai Văn Dâu đã xin thôi phụ trách công việc giao hạn ngạch dệt may đi Mỹ cho các doanh nghiệp tại Bộ Thương mại. Trong cuộc họp tại Bộ Thương mại ngày 4/10, ông Dâu sẽ phải trả lời về trách nhiệm của mình trong những việc làm của con trai và các vấn đề liên quan.

Nhóm PV điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.