Biến điện thoại thành kính hiển vi

13/11/2009 21:00 GMT+7

Một nhà khoa học Mỹ đã sử dụng phần mềm mà ông tạo ra cùng phần cứng sẵn có trị giá khoảng 10 USD, để biến điện thoại di động thành kính hiển vi.

Ông Aydogan Ozcan, giáo sư kỹ thuật điện thuộc Đại học California ở Los Angeles (UCLA) - người chế tạo thiết bị trên - nói : “Chúng tôi muốn điện thoại di động có thêm chức năng chẩn đoán bệnh”. Ông đã thành lập Công ty Microskia để biến công nghệ trên thành thương phẩm. Chiếc điện thoại di động cải biến có thể được sử dụng trong việc kiểm tra, xét nghiệm ở những nơi xa bệnh viện hoặc các phòng thí nghiệm chẩn đoán.

Trong một hình mẫu, một miếng kính có máu lấy từ ngón tay được đưa qua camera cảm biến của điện thoại. Camera thăm dò mẫu thử và gửi thông tin bằng công nghệ không dây đến một bệnh viện hoặc một trung tâm y tế. Điện thoại có thể phát hiện hình dạng không cân xứng của các tế bào máu mắc bệnh hoặc các tế bào bất thường khác, hoặc ghi nhận sự gia tăng bạch cầu (dấu hiệu nhiễm khuẩn).

Điểm đáng chú ý trong phát minh của giáo sư Ozcan là phóng đại không cần thấu kính. Ông chỉ gắn thêm đèn LED vào điện thoại, chiếu trực tiếp lên mẫu thử, vốn được phân tích trước camera cảm biến. Ảnh 3 chiều được thu qua camera dưới dạng tập hợp điểm ảnh,  sau đó được phân tích bằng phần mềm để đưa ra quyết định chẩn đoán. Điện thoại cải biến này có thể làm thay công việc của kính hiển vi với tốc độ nhanh hơn và phạm vi quan sát rộng hơn. Nó có thể hỗ trợ chẩn đoán các bệnh như bệnh thiếu máu, lao, sốt rét...

Neven Karlovac, Giám đốc Microskia ở Los Angeles, cho biết sẽ có thiết kế riêng cho điện thoại di động không có camera, hoặc quá nhỏ gọn không thể cải biến. Thiết kế này gồm một hộp nhỏ chứa chip cảm biến, có thể gắn vào điện thoại hoặc máy tính xách tay qua cổng USB. Hệ thống của Ozcan được kỳ vọng sẽ dẫn đến sự ra đời phương pháp xét nghiệm “tốc hành” máu và những mẫu thử khác.

Khang Huy (Theo CNET, NYT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.