Xuất khẩu hình ảnh quốc gia quan trọng hơn xuất khẩu hàng hóa

29/11/2007 22:37 GMT+7

Vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, "Làn sóng Hàn Quốc" đã lan tỏa khắp các nước châu Á? Viện trưởng Viện Quảng bá hình ảnh quốc gia (thuộc Ủy ban Thông tin hải ngoại Hàn Quốc) Jung Young Ryo (ảnh) chia sẻ những kinh nghiệm thú vị nhân Tuần lễ văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam (22.11- 2.12).

* Xin được bày tỏ lòngå thán phục! Với những gì đạt được, các bạn đã chứng minh, trong thời đại ngày nay, cạnh tranh bằng văn hóa chính là chiến lược thông minh, hợp lý và hiệu quả nhất.

- Lời khen của bạn khiến tôi nhớ lại giai đoạn độc tài tại Hàn Quốc: hoàn toàn đóng cửa với thế giới bên ngoài. Phải mất một thời gian dài, chúng tôi mới nhận ra "xuất khẩu" hình ảnh quốc gia còn quan trọng hơn xuất khẩu hàng hóa. Và muốn làm kinh tế thì trước tiên phải "gia cố" hình ảnh quốc gia. Hiện tại, Hàn Quốc đứng thứ 12 trên biểu đồ kinh tế thế giới. Bây giờ, tôi có thể tự hào nói với bạn rằng, sau bao nhiêu nỗ lực, rốt cuộc, chúng tôi đã xua tan ấn tượng về một Hàn Quốc lạnh lùng trong mắt bạn bè quốc tế.

Mỗi năm, chúng tôi sẵn sàng chi 15 tỉ won (16 triệu USD) để mở rộng hoạt động của Viện tại khắp nơi trên thế giới. Và có một bộ phận chuyên theo dõi sít sao tất cả những bài viết, cảm nhận của bạn bè quốc tế về đất nước chúng tôi, để từ đó, Hàn Quốc nhìn lại mình và rút kinh nghiệm. Quảng bá hình ảnh quốc gia luôn là một bài tập lớn của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Ảnh: H.L

* "Dynamic Korea" - Hàn Quốc năng động, là một thông điệp mạnh mẽ, hiện đại hơn hẳn so với câu slogan dịu dàng trước đây - "Buổi sáng yên bình". Các bạn muốn thay đổi nhận thức của thế giới về Hàn Quốc, rằng Hàn Quốc không chỉ có những buổi sáng êm đềm?

- Thú thực, chúng tôi đã mất rất nhiều công sức, thậm chí phải huy động tài trí của nhân dân và cả người nước ngoài sống tại Hàn Quốc mới "ra" được slogan này. Nó ngắn gọn, dễ hiểu và... hấp dẫn hơn "Buổi sáng yên bình", mặc dù buổi sáng ở Hàn Quốc đúng là yên bình thật (cười). Hiện nay, các nước trên thế giới đang có trào lưu lập slogan ngắn gọn, chẳng hạn "Ấn Độ huyền bí". Tôi nghĩ các bạn cũng nên xây dựng cho mình một slogan ấn tượng. 

*  Ngoài ra, chúng tôi có thể học tập gì từ  bước tiến ngoạn mục của "Làn sóng Hàn Quốc"?

- Tôi muốn chia sẻ với các bạn 3 kinh nghiệm: thứ nhất, trước khi quảng bá hình ảnh của quốc gia mình đến quốc gia khác, nên tìm hiểu văn hóa của quốc gia ấy. Thứ hai, không đưa những thông tin mình muốn đưa, mà đưa những gì người khác cần. Và cuối cùng, tất cả những chương trình nghệ thuật, ẩm thực, sự xuất hiện của các ca sĩ, người mẫu, diễn viên, hoa hậu... sẽ không tạo thành sức mạnh tổng lực nếu ta không hoạch định một chiến lược quảng bá, với những mục tiêu cụ thể.

Theo nhận định của tôi thì Việt Nam, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, dân số đông, con người thông minh, thân thiện và cởi mở hoàn toàn có khả năng "đi tắt đón đầu" trong việc tạo ra một "Làn sóng Việt Nam". Không chỉ riêng tôi nghĩ vậy đâu nhé! Hiện tại, thế giới đang rất quan tâm đến Việt Nam và dành cho Việt Nam những tình cảm tốt đẹp. Các bạn nên tận dụng ưu thế này.

Từ giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước đến nay làâ thời gian châu Á đón nhận sự xuất hiện và lan tỏa của "Làn sóng Hàn Quốc". Khởi đầu từ những bộ phim truyền hình mang đề tài tâm lý, làn sóng phim Hàn nhanh chóng khuấy đảo hầu khắp các quốc gia châu Á. Tại Nhật Bản, Bản tình ca mùa đông đưa cơn sốt phim Hàn lên đến đỉnh điểm. Bộ phim sướt mướt này không chỉ đưa hai diễn viên chính Choi Ji Woo và Bae Yong Joon trở thành thần tượng của khán giả xứ hoa anh đào, mà còn lôi kéo du khách Nhật đến với Hàn Quốc, đặc biệt là những địa điểm được chọn làm bối cảnh trong phim. 

Điện ảnh Trung Quốc cũng ngay tức khắc bắt kịp thời cuộc bằng một loạt sản phẩm hợp tác Trung-Hàn với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc. Việt Nam là một trong những nước đón nhận "Làn sóng Hàn Quốc" sớm nhất. Bộ phim Anh em nhà bác sĩ, Bản tình ca mùa đông, Trái tim mùa thu... và đặc biệt Nàng Dae Chang Kum đã mở ra một trào lưu ăn mặc, trang điểm, ẩm thực theo phong cách Hàn Quốc. Tới lúc này, "Làn sóng Hàn Quốc" không còn tự phát nữa mà đã chính thức nằm trong chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia của Chính phủ Hàn Quốc.

Hương Lan (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.