Oscar 2005: Finding Neverland dẫn điểm

09/12/2004 09:17 GMT+7

Với giải Phim hay nhất năm 2004 của Tổ chức National Board of Review, phim Finding Neverland của đạo diễn Marc Forster đã đoạt giải thưởng "tiền Oscar" đầu tiên trước khi giải Oscar chính thức được công bố vào đầu năm tới.

Giải thưởng này được bình chọn bởi một ủy ban điện ảnh được thành lập cách nay 95 năm - với khoảng 150 thành viên - cùng 12 thành viên ban giám khảo giải thưởng và thường là một gợi ý cho cuộc đua tranh giải Oscar hằng năm.

Bạn có bao giờ từng ao ước được vứt bỏ mọi trách nhiệm và bay tới một vùng đất không bao giờ có, nơi các bé trai, bé gái chẳng bao giờ lớn lên? Đối với nhiều người, câu chuyện Peter Pan của nhà văn James Matthew Barrie đưa chúng ta trở lại thời thơ ấu, thời mà những trò đùa nghịch tỷ lệ thuận với trí tưởng tượng bay bổng của chúng ta. Rồi khi chúng ta lớn lên, chúng ta đòi hỏi mọi việc phải có ý nghĩa và trí tưởng tượng của chúng ta lúc đó bị chi phối bởi lý trí và phép tắc.

Kate Winslet

Với kinh phí khoảng 20 triệu USD, Finding Neverland chỉ mới chiếu ở 500 rạp nhưng đã được xếp thứ 8 về doanh thu, trong khi hầu hết những phim nằm trong Top 10 đều được chiếu ở trên 2.500 rạp. Finding Neverland được Marc Forster thực hiện dựa theo vở kịch The Man Who Was Peter Pan của Allan Knee kể chuyện tác giả J.M.Berrie làm bạn với bốn cậu con trai của góa phụ trẻ Sylvia L.Davies, mối quan hệ dẫn đến việc thành hình nhân vật Peter Pan bất hủ.

Dàn diễn viên nổi tiếng toàn thế giới nhưng không phô trương. Đây là một trong những bộ phim gần đây nhất mà tất cả diễn viên đều thể hiện xuất sắc. Johnny Depp tiếp tục chứng minh tại sao anh lại là một trong số những diễn viên xuất sắc nhất thế hệ mình bằng lối diễn xuất có đẳng

Đạo diễn Marc Forster đã gây bất ngờ lớn hồi năm 2001 với Monster's Ball, kinh phí chỉ có 5 triệu USD, doanh thu được 60 triệu, nhưng quan trọng hơn cả là mang lại cho Halle Berry Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Nay đến lượt Finding Neverland cũng kỳ diệu, lôi cuốn như nhân vật Peter Pan, và đang vượt lên trong cuộc đua tranh Oscar 2005.

Cảnh trong phim
cấp, chăm chút tinh tế tới từng chi tiết nhỏ. Anh thể hiện được sự say mê thơ trẻ khi cùng bọn trẻ bày ra những trò chơi. Cậu bé Freddie Highmore, trong vai Peter, với lối diễn tự nhiên như không, nhưng đủ sức làm mềm lòng khán giả. Freddie Highmore đã hoàn toàn chinh phục Johnny Depp, đến mức Depp ra sức thuyết phục Tim Burton giao cho cậu bé vai Charlie trong phim Charlie and the Chocolate Factory, bộ phim làm lại từ Willy Wonka and the Chocolate Factory. Còn Kate Winslet đã thể hiện được tâm trạng phức tạp của một góa phụ trẻ rơi vào cảnh túng quẫn sau cái chết của người chồng, lại phải chiến đấu với những giằng xé nội tâm, cảm thấy tội lỗi khi cô nhận ra bản thân cảm thấy vui trở lại kể từ ngày gặp gỡ với Barrie. Có thể nói đây là vai diễn xuất sắc nhất của cô sau Titanic. Chỉ có điều phim lại chưa thật sự lý giải được cho người xem tại sao Barrie lại không bị cuốn hút bởi một người phụ nữ tràn đầy nhựa sống như thế...

Đạo diễn Marc Forster và Peter Pan có vẻ là một sự kết hợp khập khiễng nếu so với Monster's Ball hồi năm 2001. Chưa có hai phim nào lại có thể khác biệt nhau như Monster's BallFinding Neverland, nhưng không biết làm sao mà Marc Forster lại sáng tạo được hai thế giới hoàn toàn khác biệt một cách hết sức thuyết phục. Nếu như Monster's Ball là một bức tranh tối đen, góc cạnh với những điềm gở, thì Finding Neverland lại như một giấc mơ với sắc màu ngọt ngào, với những cảnh quay kỳ diệu giống như những câu chuyện thần tiên. Finding Neverland là câu chuyện về cuộc đời của một tác giả. Thế nên mặc dù trong năm nay có không ít phim về những nhân vật thật, nhưng Finding Neverland vẫn có chỗ đứng riêng của nó, đủ sức làm rung động trái tim của cả khán giả trẻ thơ lẫn người lớn và thách thức những bộ phim cùng thể loại như Ray hay Kinsey trong cuộc đua giành Oscar 2005.

Hạnh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.