Thế giới tiếp tục phản ứng về vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

11/10/2006 14:26 GMT+7

* Ngoại trưởng Mỹ: Mỹ ''không có ý định xâm lược” * Không có bằng chứng khẳng định vụ thử hạt nhân thứ hai Thủ tướng Hàn Quốc Han Myung-Sook tuyên bố nước này sẽ không ủng hộ bất kỳ nghị quyết nào của LHQ tán thành các biện pháp quân sự nhằm vào Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc sẽ tham gia cùng cộng đồng quốc tế trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân này.

* Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, phát biểu ngày 10/10 tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Lưu Kiến Siêu khẳng định trong quan hệ với Triều Tiên, Trung Quốc luôn kiên trì hai nguyên tắc là việc phát triển các quan hệ song phương phải phục vụ cho lợi ích chung của nhân dân hai nước; và các quan hệ đó phải có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á. Ông Lưu Kiến Siêu nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Triều Tiên phớt lờ ý nguyện của cộng đồng quốc tế và ngang nhiên tiến hành vụ thử, tuy nhiên Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác láng giềng hữu nghị với Triều Tiên và chính sách này là nhất quán.

Ông cho biết Trung Quốc đang tích cực tiếp xúc với tất cả các bên hữu quan để xúc tiến việc nối lại tiến trình đàm phán sáu bên, kêu gọi Bình Nhưỡng tôn trọng các cam kết về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chấm dứt những hành động khiến tình hình trở nên phức tạp hơn. Ông nêu rõ Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động quân sự nào chống Triều Tiên.

* Cùng ngày, trong cuộc họp báo tại Moscow, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ivanov khẳng định Triều Tiên đã tiến hành vụ nổ hạt nhân và thực tế đã trở thành cường quốc hạt nhân thứ chín trên thế giới.

Ông Ivanov cho rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên "đã giáng một đòn nặng nề" vào cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhưng khẳng định nghị quyết của HĐBA LHQ về vấn đề này không nên đề cập đến việc sử dụng vũ lực.

* Ngày 10/10, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố Washington sẽ không tấn công Triều Tiên, bác bỏ ý kiến rằng Bình Nhưỡng có thể đã cảm thấy cần phải thử vũ khí hạt nhân để phòng ngừa một cuộc xâm lược kiểu Iraq của Mỹ.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNN, bà Rice xác nhận Tổng thống George Bush đã nói với phía Triều Tiên rằng Washington ''không có ý định xâm lược hay tấn công họ'' và như vậy "họ đã có lời bảo đảm". Phát biểu của bà Rice được đưa ra trong bối cảnh Mỹ từ chối đàm phán trực tiếp với Triều Tiên và tuyên bố sẽ ''không bị hăm dọa'' trước tin Bình Nhưỡng có thể phóng một quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, trừ phi Mỹ có hành động để giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay.

* Trước đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin một quan chức Triều Tiên giấu tên ngày 10/10 nói rằng Mỹ nên chấp nhận đàm phán trực tiếp với Triều Tiên về các đảm bảo an ninh để tránh tình huống Bình Nhưỡng cảm thấy bị ép buộc phải phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

* Tờ "Người đưa tin New Zealand" ngày 11/10 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rice đã gọi điện cho người đồng cấp New Zealand Winston Peter để vận động nước này ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên.

Cùng ngày, Quốc hội Nhật Bản đã nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay lập tức chương trình hạt nhân ở Triều Tiên và cho rằng Nhật Bản sẽ không dung thứ cho hành động thử hạt nhân của Triều Tiên.

* Trong khi đó, Iran cho rằng các cường quốc thế giới phải chịu trách nhiệm trước việc Triều Tiên thử hạt nhân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Gholam Hossein nói: "Các cường quốc lớn cho rằng họ có quyền sử dụng và sản xuất vũ khí hạt nhân. Sự bất công, bất bình đẳng và phân biệt đối xử này trong luật pháp quốc tế đã gây ra các mối đe dọa đối với hòa bình thế giới, chẳng hạn như vụ thử hạt nhân của Triều Tiên''.

* Về những thông tin của Đài truyền hình Nhật Bản NHK sáng 11/10, nói rằng Triều Tiên có thể đã tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ hai, các quan chức của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đều cho biết không có bằng chứng nào để khẳng định về vụ thử này. Trước đó, NHK dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng các chuyên gia đã đo được sóng địa chấn xuất phát từ Triều Tiên, tương tự như trong vụ thử đầu tiên hôm 9/10. Tuy nhiên, các quan chức Nhật Bản giải thích rằng những địa chấn này có thể liên quan tới một trận động đất ở miền Bắc Nhật Bản, song Tokio vẫn tiếp tục theo dõi tình hình. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khẳng định họ không phát hiện thấy các sóng tâm chấn từ CHDCND Triều Tiên vào sáng 11/10.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.