Hàn Quốc xây căn cứ hải quân mới đối phó tàu cá Trung Quốc

14/03/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 14.3 đưa tin nước này sẽ xây dựng các căn cứ hải quân mới trên đảo Baeknyeong và Heuksan ở Hoàng Hải nhằm phản ứng nhanh hơn với những vụ xâm nhập trái phép của các đội tàu cá Trung Quốc.

(TNO) Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 14.3 đưa tin nước này sẽ xây dựng các căn cứ hải quân mới trên đảo Baeknyeong và Heuksan ở Hoàng Hải nhằm phản ứng nhanh hơn với những vụ xâm nhập trái phép của các đội tàu cá Trung Quốc.

Tờ báo dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Đất đai, Giao thông vận tải và Các vấn đề hàng hải tuyên bố ngày 13.3: “Chúng tôi đã quyết định xây dựng các căn cứ tiền phương để lực lượng cảnh sát biển của nước ta có thể ứng phó nhanh hơn đối với hành vi đánh bắt hải sản trái phép của ngư dân Trung Quốc”.


Các tàu cá Trung Quốc trong một lần xâm nhập vào vùng biển Hàn Quốc ở Hoàng Hải - Ảnh: AFP

Đảo Baeknyeong nằm cách bờ biển thành phố Incheon 180 km và đảo Heuksan nằm cách thành phố Mokpo trên mũi tây nam của bán đảo Triều Tiên khoảng 90 km. Tại hai thành phố cảng này có các cơ sở bến tàu của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc.

“Hiện tại phải mất đến 8 giờ để cảnh sát biển Hàn Quốc đi từ bờ ra các khu vực ở Biển Tây (tức Hoàng Hải), nơi có tin về hành động đánh bắt trộm của ngư dân Trung Quốc, và cuối cùng là chúng tôi để sổng nhiều người”, quan chức trên nói.

“Các căn cứ tiền phương trên hai đảo sẽ rút ngắn phân nửa thời gian ứng phó”, ông nhấn mạnh.

Các căn cứ mới sẽ là nơi đặt những kho tiếp liệu cho tàu, trang thiết bị nghiên cứu hàng hải và cung cấp nhà ở cho các chuyên gia khoa học hàng hải. Một chiếc tàu do Bộ Lương, Nông, Lâm và Ngư nghiệp vận hành sẽ đóng tại đây.

Chính phủ Hàn Quốc cũng dự định sử dụng các căn cứ làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho các tàu cá nước này bị mắc kẹt trong thời tiết xấu. Họ sẽ tiến hành chọn địa điểm chính xác và khởi công xây dựng vào năm 2014.

Các căn cứ mới dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2018.

Khang Huy

>> Trung - Đài chỉ trích Nhật vì đổi tên đảo tranh chấp
>> Hàn Quốc xử tù 3 thuyền trưởng Trung Quốc
>> Tàu cá Triều Tiên lạc vào vùng biển Nhật
>> Nhật truy tố thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc
>> Hàn Quốc mạnh tay với tàu đánh cá trái phép
>> Thuyền trưởng Trung Quốc “thừa nhận giết người”
>> Trung Quốc “lấy làm tiếc” vụ đâm tuần duyên Hàn Quốc
>> Nhật thả thuyền trưởng Trung Quốc
>> Hàn Quốc bắt 3 tàu cá Trung Quốc
>> Hàn Quốc đối phó “liên hoàn thuyền” Trung Quốc
>> Hàn Quốc sẽ phạt nặng tàu đánh cá trái phép
>> Cảnh sát biển Hàn Quốc bị đâm chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.