Hàng ngàn hộ dân TP.HCM điêu đứng vì triều cường

28/11/2007 00:54 GMT+7

* Bão số 7 đã ra tới Philippines Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ ngày 27.11 cho biết, trong 5 ngày tới, mực nước vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ xuống theo triều. Dự báo hôm nay, mực nước trên sông Sài Gòn tại Phú An (Q.2) sẽ xuống còn 1,36m (giảm gần 10 cm so với ngày 27.11); ngày 29.11 là 1,22m và ngày 30.11 là 1,15m. Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng nhận định, từ nay đến tháng 6 năm sau, không có đợt triều cường nào cao hơn đợt triều cường vừa xảy ra.

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP.HCM, đến sáng hôm qua 27.11, trên địa bàn thành phố có 41 đoạn bờ bao bị bể, với tổng chiều dài 166,5m và tràn bờ tại nhiều đoạn bờ bao thấp, gây ngập úng 484,5 ha đất nông nghiệp, hoa màu, thủy sản, ảnh hưởng đến 1.382 hộ dân tại 7 quận, huyện. Bờ bao yếu, nhỏ, xuống cấp, chân bờ bao sát bờ rạch, cao trình thấp là nguyên nhân gây bể bờ, tràn bờ (rạch Cầu Đúc Nhỏ, rạch Hương Việt...). Một số tuyến bờ bao không đạt cao trình phòng lũ, triều cường (Bình Chánh, Q.12, Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi); bờ bao xây dựng chủ yếu bằng đất đắp tại chỗ trên nền đất yếu, qua thời gian sử dụng đã bị xói mòn và lún tự nhiên. Ngoài ra, còn có nguyên nhân một số địa phương thực hiện chưa tốt phương châm "4 tại chỗ" để thực hiện gia cố các điểm xung yếu trước thời điểm triều cường, cũng như khi xảy ra sự cố bể bờ bao. Việc quy hoạch các khu du lịch sinh thái ven sông, rạch tại một số quận, huyện chậm triển khai cũng ảnh hưởng đến việc gia cố bờ bao (P.28 - Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức...). Một số địa phương chưa quyết liệt trong việc yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân gia cố bờ bao trên phần đất thuộc dự án do doanh nghiệp và hộ dân làm chủ đầu tư (Q.12, Q.Thủ Đức). Các địa phương có các đoạn bờ bao xung yếu chưa tập trung đúng mức biện pháp xử lý gia cố trước thời điểm triều cường, mặc dù đã được kiểm tra xác định trước đó...

*Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết: Hôm qua, bão số 7 đã đến bờ biển miền Trung Philippines, chỉ còn mạnh cấp 8 (từ 62 - 74 km/giờ), giật trên cấp 8, di chuyển nhanh theo hướng đông đông bắc, sau đó theo hướng giữa đông đông bắc và đông bắc. Trong khi đó, bão Mitag cũng suy yếu còn cấp 9 (từ 75 - 88 km/giờ), giật trên cấp 9, di chuyển theo hướng đông đông bắc và có khả năng suy yếu thêm.

Mai Vọng - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.