Nguyễn Tường Vân bị treo cổ

03/12/2005 00:46 GMT+7

Nguyễn Tường Vân, công dân Úc gốc Việt đã bị treo cổ tại nhà tù Changi của Singapore vào lúc 6 giờ sáng hôm qua vì tội vận chuyển heroin. Ngay sau đó, tiếng chuông nhà thờ tại Melbourne (Úc) - nơi Vân từng sống cùng gia đình - vang lên 25 tiếng, mỗi tiếng tượng trưng cho một năm tuổi của Vân.


Hàng ngàn người đã tập trung tại Úc để cầu nguyện cho Vân trước giờ tử hình trong khi ở Singapore, những nhà hoạt động chống án tử hình từng hai người một cầm nến đặt ở nhà tù Changi trong suốt đêm. Người anh em song sinh với tử tù là Khoa cùng với một luật sư đã đến nhà tù lúc trời chưa sáng hẳn. Họ không thể chứng kiến vụ treo cổ nhưng chỉ muốn ở càng gần Vân càng tốt trong giờ hành hình. Một ngày trước đó, mẹ của Vân là bà Kim, tuy không được phép ôm hôn con trai lần cuối nhưng cũng đã có thể siết chặt tay và vuốt tóc con mình. Đây là một ngoại lệ ở đảo quốc sư tử.

Theo lời luật sư của Vân thì trước giờ tử hình, Vân đã tỏ ra bình tĩnh. Trên đường bị đưa đến giá treo cổ, Vân đã ôm hôn quản lý trại giam. 4 giờ sau khi tử hình, thi thể Vân được trao cho gia đình để được đưa về Melbourne làm đám tang theo nguyện vọng của Vân.
Như vậy là bất chấp thỉnh cầu và áp lực liên tục từ phía chính phủ và người dân Úc, Singapore vẫn thi hành án tử hình đối với Nguyễn Tường Vân. "Chúng tôi rất nghiêm khắc với tội vận chuyển ma túy và hình phạt là tử hình", Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu hôm thứ năm. Ông nhấn mạnh lượng ma túy mà Vân vận chuyển: 396,2 gram là tương đương với 26.000 liều heroin.

“Tôi hy vọng thông điệp mạnh mẽ nhất của vụ tử hình này là dành cho những thanh niên Úc. Đừng bao giờ làm bất cứ thứ gì dính tới ma túy. Đừng sử dụng nó, đừng chạm tới nó, đừng mang nó, đừng vận chuyển nó", Thủ tướng Úc đã thốt lên sau những ngày dài đấu tranh bất thành để Singapore khoan dung đối với Nguyễn Tường Vân. (AAP, Reuters)

K.O

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.