Ghé Ming Dynasty thưởng thức “thần dược” trong tam vị bát trân

21/11/2008 00:04 GMT+7

Bát trân là những món ăn quý hiếm không thể thiếu trong các buổi yến tiệc cung đình xa xưa. Ngoài yếu tố ngon và dinh dưỡng, các món ăn này còn được xem là “thần dược” mang lại sức khỏe và sinh lực cho người thưởng thức.

Tại nhà hàng Ming Dynasty, nổi tiếng với phong cách ẩm thực quý phái của cung đình, thì tam vị trong bát trân được nhiều người lựa chọn để thết đãi khách quý là Bào Ngư, Vi Cá, Yến Sào.

Bào ngư là loại hải sản quý, thịt giòn và ngọt, chứa đủ 19 loại axit amin, vitamin B1, B2, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy theo y lý Trung Quốc người ta cho rằng bào ngư có khả năng tăng cường sinh lực cho nam giới, bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt và giúp sáng mắt. Các món ăn khoái khẩu được chế biến từ bào ngư phải kể đến là liễu sâm quan đông sốt bào ngư, bích lục bào ngư, cháo bào ngư hay bồ câu hầm bào ngư... hương vị rất đậm đà và ngon miệng

Vi cá chứa nhiều đạm, chất chondroitin trong vây cá mập còn có tác dụng bồi bổ, phục hồi sức khỏe. Nhiều người khi đến Ming Dynasty thường tấm tắc khen món Vi Cá tiềm đu đủ vì sự độc đáo và cầu kỳ trong chế biến. Vi cá được luộc nhiều lần cho mềm và sạch. Sau đó kẹp vi cá vào nẹp tre, đưa vào luộc với gừng và rượu để khử mùi. Sợi vi cá trắng ngần sẽ được chưng cách thủy trong quả đu đủ hơi ửng đỏ để có vị thanh ngọt tự nhiên.

Yến sào cũng có hàm lượng đạm cao, nhiều axit amin và nguyên tố đa vi lượng. Đối với các chị em phụ nữ, yến sào được xem là bí quyết để có được làn da trắng đẹp mịn màng, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Để giữ nguyên tinh chất bổ dưỡng của yến, người ta thường chế biến yến theo công thức chưng cách thủy với đường phèn. Vị thanh ngọt của đường quyện trong những sợi yến mát mịn nơi đầu lưỡi, kết hợp với vị béo ngậy của nước dừa sẽ mang lại cảm giác thú vị cho thực khách.

Kim Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.