Chuột tiến hóa thành… chim

24/12/2010 17:57 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết họ đã tạo ra chuột có thể hót như chim thông qua biến đổi gien.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Osaka đã tạo ra những con chuột trên trong khuôn khổ “dự án chuột tiến hóa”. Theo trưởng nhóm Arikuni Uchimura: “Đột biến là động lực của quá trình tiến hóa. Chúng tôi đã lai giống các con chuột trong nhiều thế hệ để xem điều gì sẽ xảy ra. Sau khi kiểm tra từng con chuột mới sinh, một ngày nọ chúng tôi đã tìm thấy một con có thể kêu chiêm chiếp như chim”.

Các nhà nghiên cứu Nhật đã thực sự ngạc nhiên bởi họ chỉ hình dung những con chuột biến đổi gien có hình dạng khác so với đồng loại bình thường. Thực tế, dự án đã tạo ra một con chuột có chi ngắn và đuôi giống một loài chó chồn.

Phòng thí nghiệm của Trường sinh học Frontier thuộc Đại học Osaka, nơi tiến hành cuộc thử nghiệm, hiện có hơn 100 “con chuột biết hót” phục vụ cho việc nghiên cứu. Nhóm chuyên gia Nhật hy vọng chúng sẽ cung cấp manh mối về việc ngôn ngữ loài người đã phát triển như thế nào.

Các nhà khoa học nhận thấy chim sử dụng nhiều yếu tố âm thanh khác nhau, xếp thành từng đoạn như các từ trong ngôn ngữ của con người và xâu chuỗi chúng lại thành tiếng hót, tuân thủ những quy định về ngôn ngữ. Theo ông Uchimura, chuột là đối tượng nghiên cứu tốt hơn chim do chúng là loài có vú và gần với con người hơn về cấu trúc não và các khía cạnh sinh học khác. “Chúng tôi đang theo dõi xem các con chuột phát âm thanh mới sẽ tác động ra sao đến các con chuột bình thường trong cùng nhóm, hay nói cách khác là nó có ảnh hưởng xã hội hay không”, chuyên gia Nhật cho biết.

Khang Huy
(Theo Discovery, MSNBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.