Triều Tiên đòi Panama thả tàu chở vũ khí của Cuba

18/07/2013 10:10 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 17.7 lên tiếng đề nghị chính quyền Panama thả tàu chở hàng Chong Chon Gang, chở vũ khí của Cuba, bị bắt giữ tại kênh đào Panama hồi tuần rồi.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 17.7 lên tiếng đề nghị chính quyền Panama thả tàu chở hàng Chong Chon Gang, chở vũ khí của Cuba bị bắt giữ tại kênh đào Panama hồi tuần rồi.

“Các quan chức điều tra của Panama đã tấn công, bắt giữ thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên, tình nghi trên tàu có ma túy nhưng không hề phát hiện ma túy sau khi lục soát xong con tàu”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên (không nêu tên).

Chính quyền Panama nên trả tự do thủy thủ đoàn (35 người và thuyền trưởng) và để cho con tàu rời khỏi Panama ngay lập tức, cũng theo vị phát ngôn viên trên.

Tàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên, bị bắt giữ tại kênh đào Panama hồi tuần rồi, do bị tình nghi chở ma túy.

Chính quyền Cuba ngày 16.7 xác nhận số vũ khí phát hiện trên con tàu Triều Tiên bị bắt ở Panama là của Cuba.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết  tàu Chong Chon Gang chở 240 tấn vũ khí lỗi thời của Cuba bao gồm: 2 tổ hợp tên lửa đất đối không, linh kiện tên lửa, hai máy bay chiến đấu MiG 21-Bis và 15 động cơ máy bay MiG.

Cũng trong ngày 16.7, chính quyền Panama lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) thanh tra số vũ khí của Cuba trên tàu Chong Chon Gang.

 
Hình ảnh một linh kiện vũ khí phát hiện trong tàu Chong Chon Gang - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết số vũ khí này đã lỗi thời (được cho là từ thời Liên Xô cũ) và đang được chở đến Triều Tiên để nâng cấp, sửa chữa rồi chở về Cuba và tàu Chong Chon Gang chủ yếu chở 10.000 tấn đường.

Nhưng việc Chong Chon Gang chở vũ khí của Cuba có thể vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc (LHQ) áp đặt lên Triều Tiên.

LHQ cấm Triều Tiên mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, nhằm ngăn chặn các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Reuters dẫn lời các chuyên gia an ninh cho biết có nhiều khả năng Triều Tiên định nhập khẩu số vũ khí trên tàu, nhưng che đậy bằng thỏa thuận nhận số vũ khí của Cuba để sửa chữa, nâng cấp.

Phúc Duy

>> Tàu Triều Tiên bị bắt ở Panama chở vũ khí của Cuba
>> Cận cảnh tàu Triều Tiên chở vũ khí bị bắt ở Panama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.