Phải công khai mức học phí trước khi tuyển sinh

05/11/2008 23:25 GMT+7

Xung quanh việc các trường ĐH-CĐ thi nhau tăng học phí trong thời gian qua, PV Báo Thanh Niên đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngữ (ảnh), Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ GD-ĐT.

*Thưa ông, hầu hết các trường ngoài công lập đều đột ngột tăng học phí với mức 30-40%, có trường tăng tới 50%. Điều đó khiến SV gặp không ít khó khăn. Vậy quan điểm của ông về việc này như thế nào?

- Theo Luật Giáo dục hiện hành, các trường dân lập, trường tư thục hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, tự cân đối thu chi. Với quy định này, trong trường hợp cần thiết để đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động, các trường có thể điều chỉnh (tăng) mức thu học phí đối với người học. Các trường ĐH-CĐ công lập luôn bị khống chế trong khung học phí do nhà nước quy định vì đã được hưởng phần đầu tư từ ngân sách Nhà nước, không được tự điều chỉnh mức thu học phí.

Còn các trường ngoài công lập, do phải tự đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước nên được phép điều chỉnh học phí cho phù hợp với các điều kiện thực tế. Nhưng thu ở mức nào, tăng bao nhiêu, thì các trường phải cân nhắc kỹ lưỡng. Khi xác định mức học phí, nên xem xét trong bối cảnh rất nhiều thứ đã tăng giá, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đồng thời, mức học phí phải tương xứng với kinh phí đầu tư cho hoạt động và chất lượng đào tạo của trường để người học có thể chấp nhận được.

*Vậy làm thế nào để sinh viên kiểm soát được mức thu học phí của nhà trường là tương xứng với kinh phí đầu tư và chất lượng đào tạo, thưa ông?

- Trước hết, các trường phải công khai các tiêu chí đảm bảo chất lượng và công khai công tác thu chi tài chính. Tuy nhiên chất lượng của nhà trường chưa thể đánh giá ngay từ khi thu học phí. Ví dụ: đầu năm học nhà trường đã thu tiền nhưng phải hết năm học, hết khóa học mới đánh giá được chất lượng đào tạo. Vì vậy, người học chỉ có thể kiểm soát học phí đó sử dụng vào cái gì, ví dụ trường thông báo là mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo, xây dựng cơ sở  vật chất, trả lương giáo viên... thì tất cả những việc ấy có được thực hiện không. Bộ sẽ yêu cầu nhà trường thực hiện việc công khai, trong đó công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng ví dụ như cơ sở vật chất, giảng viên.

“Mức thu học phí phải được công khai trước khi học để người học biết mà lựa chọn, chứ đừng tuyển người học vào rồi mới cho biết ”.

Việc công khai sẽ gắn với mức thu học phí dự kiến thì mới rành mạch được. Người học có quyền lựa chọn khi nhập học. Khi đã chấp nhận vào học thì có quyền kiểm soát xem cái mà nhà trường công khai có đúng không.

* Thưa ông, trong trường hợp phát hiện mức thu học phí không phù hợp với chất lượng và đầu tư của nhà trường thì người học có quyền được bồi thường không?

- Khi nhà trường đã cam kết với học sinh, sinh viên thì phải thực hiện cam kết đó. Nếu nhà trường cam kết là bồi thường thì học sinh, sinh viên có quyền yêu cầu nhà trường thực hiện. Tuy nhiên, như tôi đã nói, chất lượng phụ thuộc vào tất cả quá trình đào tạo nên việc đánh giá chất lượng có tương xứng với mức học phí hay không cần phải được căn cứ vào việc trường đó có thực hiện các cam kết về điều kiện đảm bảo chất lượng hay không. Nếu trường không thực hiện cam kết, người học mới có thể yêu cầu nhà trường bồi thường.

* Vậy, Bộ GD-ĐT có  trách nhiệm như thế nào trong việc đảm bảo việc thu học phí của các trường là hợp lý, đảm bảo quyền lợi của người học?

- Bộ GD-ĐT phải yêu cầu các trường kiểm định chất lượng và công khai việc thu học phí. Mức thu học phí phải được công khai trước khi học để người học biết mà lựa chọn, chứ đừng tuyển người học vào rồi mới cho biết. Bộ đang đề xuất mức học phí phải được công khai trước 3 tháng hoặc 6 tháng khi tuyển sinh. Khi thông báo tuyển sinh các trường phải công khai tuyển sinh vào ngành nào, thời gian học bao nhiêu, mức học phí như thế nào, điều kiện học tập ra sao...

Căn cứ vào các quy định của nhà nước, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát lại xem việc thực hiện các chế độ chính sách của nhà trường đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ giảng viên có được thực hiện đúng hay không. Nếu không thực hiện đúng thì trường phải chịu trách nhiệm theo các quy định hiện hành. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tăng cường khâu hậu kiểm để đảm bảo quyền lợi cho người học. Bên cạnh đó, sự tham gia kiểm soát của cha mẹ học sinh, đội ngũ giáo viên rất cần được chú trọng để nhà trường đảm  bảo việc thu chi và đảm bảo chất lượng.

Vũ Thơ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.