Chuyện viết sau ngày Nhà giáo

22/11/2006 11:41 GMT+7

Giờ đây, khi ngày Nhà giáo (20/11) đã đi qua, sau những cảm xúc bồng bềnh về ngày đặc biệt này, tôi thấy mình thật sự hạnh phúc khi được làm “Thầy” tại đất nước này.

Thật tuyệt vời và may mắn cho tôi cũng như những giáo viên nước ngoài khác khi dừng chân ở đất nước Việt Nam để khám phá nét đặc biệt về nghề giáo tại đây. Các bạn có một "Ngày Nhà giáo Việt Nam" để tôn vinh, một ngày mà ở trường học nào cũng tổ chức lễ long trọng ca ngợi những người đã dìu dắt thế hệ trẻ của đất nước. Đây là ngày được học sinh khắp nơi trong cả nước mong đợi để có dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô của mình. Người ta kính trọng và cám ơn thầy cô vì những gì họ đang làm - điều này thật ý nghĩa và đáng trân trọng.

Từ nước Úc xa xôi, nơi mà nghề giáo không được công chúng đánh giá quá cao, nên có thể dễ hiểu khi giáo viên chúng tôi thích thú và hạnh phúc đến nhường nào vì được nhiều lần tham gia vào dịp lễ đặc biệt này tại Việt Nam. Tôi bước vào lớp trong những tràng pháo tay và nụ cười tươi vui, hồn nhiên của các em học sinh. Các em nâng niu mang đến tặng tôi những món quà nhỏ xinh xắn, một tấm thiệp tự vẽ hoặc chỉ để ôm chầm cô giáo của mình. Bạn có thể nghe những tiếng gọi "Cô ơi, Thầy ơi" trong trường. Và có một ngày thật đặc biệt khi các em học sinh dường như học chăm chỉ và nỗ lực hơn.

Ở Úc, nghề giáo cũng giống như những nghề khác mà khi nói đến người ta thường liên tưởng ngay đến một nghề vất vả. Phụ huynh và học sinh rất hiếm khi đến gặp và nói lời cám ơn thầy cô ngoại trừ những lời than phiền khi học sinh thi rớt hoặc không đạt điểm cao. Nhiều năm giảng dạy tại ILA, "Ngày Nhà giáo Việt Nam" lúc nào cũng mang đến cho tôi nhiều ấn tượng đẹp và mới mẻ. Các em học sinh ILA có rất nhiều cuộc thi sôi nổi để chào mừng sự kiện này. Các học viên của chương trình Anh văn thiếu nhi và thanh thiếu niên thi làm báo tường với những bức vẽ, bài thơ và những mẩu chuyện về thầy, cô giáo của mình. Các em rất hào hứng tham gia vào hoạt động này và đã có những tác phẩm thật độc đáo. Những tờ báo tường sinh động đầy màu sắc được trưng bày ở khu vực tầng trệt của ILA để mọi người cùng thưởng thức.

Riêng năm nay các em học viên từ 11-18 tuổi tham gia cuộc thi sáng tác thơ vui về thầy cô của mình. Các em phải vận dụng sự sáng tạo để mô tả thầy cô một cách vui nhộn và thú vị nhất nhưng vẫn thể hiện sự kính trọng đối với thầy cô. Cuộc thi lần này có vẻ rất gay cấn vì thế các tác phẩm đoạt giải sẽ phải đáp ứng yêu cầu cao của Ban tổ chức. Tất cả những điều này đã trở thành kỷ niệm đẹp của những ngày tôi được đứng lớp ở Việt Nam.

Đến dạy học tại Việt Nam đã thay đổi quan điểm của tôi về nghề giáo. Các em học sinh Việt Nam rất lễ phép, ham học và chăm chỉ. Thật  tuyệt vời khi được dạy các em và thật ấm áp khi có một ngày như ngày Nhà giáo Việt Nam. Những tình cảm và lời cám ơn chân thành của các em học sinh làm cho tôi cảm thấy công việc giảng dạy của mình thực sự có ý nghĩa.

Sandra Randall
(Giáo viên ILA Việt Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.