Hà Nội: Nút giao thông thiết kế lệch là do quy hoạch

28/11/2006 21:59 GMT+7

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, người dân bày tỏ sự không đồng tình với việc nút giao thông Thanh Xuân trên trục đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân) được thiết kế lệch (không cân) dẫn đến những khiếu kiện trong giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Trao đổi về những vấn đề này, ông Hoàng Nam Sơn (ảnh), Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết:

- Dự án mở rộng đường vành đai 3 đi qua quận với chiều dài 2,36 km, phải giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.571 hộ dân (thuộc 6 phường: Nhân Chính, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Hạ Đình và Kim Giang). Đến nay, dự án mới GPMB xong 669 hộ và còn gần 900 hộ chưa GPMB, trong đó có tới 411 hộ dân chưa chịu kê khai GPMB với nhiều khiếu kiện. UBND quận đã chỉ đạo các phường cần tổ chức tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, vận động các hộ dân tự giác chấp hành, thực hiện di dời bàn giao mặt bằng.

* Vì sao một nút giao thông hiện đại nằm trên trục đường chính xuyên qua nội đô lại được thiết kế lệch như vậy, thưa ông?

- Ông Hoàng Nam Sơn: Để giải đáp các thắc mắc của nhân dân, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã có văn bản kết luận về phương án nút giao thông Thanh Xuân và trả lời những kiến nghị liên quan. Theo văn bản số 7059/BGTVT-CGĐ ngày 13.11.2006, Bộ GTVT đã khẳng định: chỉ giới quy hoạch của nút được xác định tại bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập ngày 8.1.2001 và được Kiến trúc sư trưởng TP chấp thuận trực tiếp vào bản vẽ ngày 24.4.2001.

Theo chỉ giới đường đỏ này, mặt bằng nút Thanh Xuân lệch (rộng hơn về phía Hà Nội và hẹp hơn về phía Hà Đông), như vậy việc thiết kế nút giao thông lệch này là dựa trên chỉ giới đường đỏ của quy hoạch. Bởi năm 2001, khi vẽ chỉ giới đường đỏ ở nút Thanh Xuân, các nhà quy hoạch đã phải tránh 2 khu nhà 5 tầng đã được xây dựng trước đó ở phần nút giao thông về phía Hà Đông; nên mặt bằng nút được thiết kế hẹp về phía này là để tránh việc phải dỡ bỏ 2 khu nhà chung cư 5 tầng gây tốn kém rất nhiều.

Còn việc tại sao trước đây, công tác quy hoạch chưa lường trước việc nút Thanh Xuân  mở rộng như hiện nay mà cấp chỉ giới xây dựng 2 khu nhà 5 tầng này là do thời điểm ấy quy hoạch được triển khai theo từng giai đoạn, chưa nhìn xa trông rộng. Như vậy, việc thiết kế nút giao thông Thanh Xuân lệch là dựa trên chỉ giới đường đỏ quy hoạch đã ấn định ở khu vực này. Thực tế có một số nút giao thông ở Hà Nội cũng được thiết kế lệch, không riêng gì nút Thanh Xuân.

Việt Chiến
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.