Hỏa hoạn tại Nam Cali: 1.300 căn nhà bị cháy, 1 triệu người phải di tản

24/10/2007 17:17 GMT+7

* TT Bush ban bố tình trạng khẩn cấp * Nhiều người Việt bị ảnh hưởng Hôm qua (23.10) lại có thêm hàng ngàn người được lệnh phải di tản để tránh các trận hỏa hoạn tàn khốc ở vùng nam California, khiến con số người phải ra đi lên đến ít nhất 1 triệu người.

Tính đến hôm qua thì hỏa hoạn đã thiêu hủy 1.300 căn nhà và nhiều cơ sở thương mại, đốt cháy 600 dặm vuông đất. Sắp tới, tình hình sẽ còn tệ hại hơn vì người ta tiên đoán ngọn gió Santa Ana vẫn còn hoạt động với cường độ dữ dội.

Chỉ tính riêng cho quận hạt San Diego thì con số di tản đã là 300.000 người và dự đoán sẽ còn nhiều người nữa phải ra đi khi mà các đám cháy thành hình biển lửa tiến vào các khu vực dân cư.

Các nhân viên cứu hỏa sững sờ trước sức tấn công nhanh và vũ bão của thần hỏa. Ngay cả các khách sạn vừa mới nhận lệnh sửa soạn đón nhận làn sóng người di tản cũng phải di tản do lửa đã tràn tới.

Khi lửa tràn qua, các đám cháy nhỏ đã họp lại hòa cùng với các trận cháy lớn khiến việc chữa cháy càng thêm khó khăn. Lệnh di tản liên tục được ban hành từ quận hạt này sang quận hạt khác, vận tốc gió Santa Ana lên đến 70 dặm/giờ đã làm đám cháy tràn đi với một tốc độ đáng sợ.

TT Bush đã tuyên bố tình trạnh khẩn cấp tiểu bang cho 7 quận hạt và điều động sự trợ giúp từ chính phủ liên bang. Các viên chức trợ cấp liên bang đã lên đường đến California. Hiện TT Bush chưa lên kế hoạch đi thăm vùng hỏa hoạn vì ông ngại sự có mặt của ông có thể làm cản trở công việc chữa cháy hiện nay.

TT Bush tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều rất lo lắng cho các gia đình đã mất nhà cửa và còn rất nhiều gia đình đang phải di tản. Liên bang sẽ gửi cứu trợ đến trong thời gian sớm nhất có thể”.

Cho đến nay mới chỉ có 1 người chết được nhận diện, đó là ông Thomas Varshock, 52 tuổi, cư dân Tecate - một thị trấn nhỏ nằm sát biên giới với Mexico về hướng đông nam. Con số người chết ít ỏi cũng làm nhân viên cứu hỏa bất ngờ. Có 42 người bị thương, trong số này có 16 người là nhân viên cứu hỏa.

Nhiều người Việt bị ảnh hưởng bởi nạn cháy rừng tại miền nam California

Rất nhiều người Việt Nam sống tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn hỏa hoạn đang xảy ra tại miền nam California.

Ngay từ đêm chủ nhật, nhiều người Việt đã giật mình khi được báo phải di tản khẩn cấp ngay vào nửa đêm. Đa số đã chạy đến nhà bạn bè của mình để tạm lánh nạn, họ chỉ có thể mang theo một số giấy tờ quan trọng, còn tài sản đành để lại hết sau lưng. Đến sáng hôm nay 24.10, một số người đã có thể quay trở lại nhà, khi gió mạnh đã thổi tạt những cơn khói mù trời, nhưng họ được cảnh cáo là tình hình có thể biến chuyển trở lại bất cứ khi nào.

N.C (theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.