Rùa tai đỏ và CPI

29/12/2010 00:45 GMT+7

Hiện tại, rùa tai đỏ, sinh vật được xếp trong top 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới đã “lấn sân” ở ngay hồ Gươm. Các nhà khoa học cảnh báo có thể rùa tai đỏ đang “gặm mai mềm của cụ rùa” - một biểu tượng mang tính huyền thoại của hồ Gươm và của Hà Nội.

Năm 2010 này, theo thông báo của Tổng cục Thống kê, chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) đã vọt lên gần tới mức 12% (chính xác là 11,75%), trong đó, tháng 12 là tháng có chỉ số tăng CPI cao nhất (1,98%). Như thế, giống như rùa tai đỏ, lạm phát cũng đang “gặm” vào đời sống của tầng lớp người dễ bị thương tổn nhất trong xã hội là người nghèo. Đó có thể ví với “mai mềm” của cụ rùa, nơi dễ bị xâm hại nhất.

Có người nghèo ở nông thôn và người nghèo ở đô thị, nhưng bộ phận bị thương tổn lớn nhất do lạm phát lại chính là tầng lớp công nhân công nghiệp - những người chỉ có thu nhập duy nhất là lương. Mà lương của công nhân công nghiệp ở Việt Nam thì đứng vào hàng thấp nhất ở châu Á (chi phí lao động của một công nhân VN khoảng 49 USD/tháng, chỉ xếp trên Campuchia với 47,36 USD). Như thế, tất tần tật mọi khoản chi tiêu của người công nhân công nghiệp VN đều phải trông chờ vào khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng ấy (tính bình quân).

Với đà lạm phát, vật giá leo thang phi mã, riêng khu vực ăn uống dịch vụ tăng 3,31%, lương thực tăng 4,67%, thì “lương còm” của công nhân chỉ đủ cho họ ngày hai bữa ăn với thực đơn tối giản: rau, trứng và đậu phụ. Còn bữa ăn giữa ca của họ do chủ đài thọ cũng giống như “miếng da lừa” của Balzac, cứ “co” lại mỗi ngày trên bàn ăn.

Với những công nhân có gia đình, có con nhỏ, thì tiền gửi trẻ, tiền đóng học phí cho trẻ tới trường đã tăng vọt. Trong “rổ hàng hóa tính CPI” thì giáo dục là “mặt hàng” tăng giá mạnh nhất: gần 20%. Cứ tính sơ sơ như thế cũng đủ thấy, lạm phát ở nước ta, dù đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt nhằm kìm hãm đà tăng vọt, bình ổn giá, thì mức tăng cả năm gần 12% là quá cao.

Với mức lạm phát này, không chỉ nền kinh tế chịu những áp lực lớn, mà đời sống của người dân cũng trực tiếp phải chịu những áp lực nặng nề. Điều đó đặt ra những thách thức lớn cho năm 2011, với bài toán nâng cao đời sống của người lao động, nhất là những người làm công ăn lương, những người nông dân nhập cư vào thành phố.

Nếu không có những biện pháp hữu hiệu và đồng bộ để chặn đứng, thì tác động tiêu cực của lạm phát sẽ rất lớn.    

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.