Hội chứng máy tính

10/11/2009 15:21 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi là bạn đọc thường xuyên của TNTS. Tôi thấy chuyên mục này rất hữu ích, vì tôi là viên chức nhà nước, làm giờ hành chính, nên việc sắp xếp thời gian để đến bệnh viện rất khó khăn.

Xin hỏi: Tôi bị cận thị từ khi là học sinh cấp 1, công việc của tôi phải thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính, và đọc tài liệu, cách nay 3 năm, độ cận của tôi là 6 độ. Vì ngại đeo kính dày hơn, nên từ đó đến nay tôi không đến viện để đo lại mắt, mà vẫn đeo kính 6 độ ấy. Do vậy, tôi nhìn không được rõ. Gần đây mắt tôi có hiện tượng: Khi nhìn vào màn hình máy vi tính, hay màn hình điện thoại di động thì thấy có một vết màu vàng giống như bôi nghệ lên vậy, nhìn một lúc thì hết. Giờ nếu nhìn lâu vào máy tính thì bị mỏi và đau mắt (xảy ra thường xuyên). Ngoài ra còn có hiện tượng nhìn thấy một mạng nhện, và thi thoảng thấy có một chấm nhỏ màu đen chạy ngang qua mắt. Xin được tư vấn giúp. Rất cám ơn! <bthanh@...>

- Trả lời: Hiện tượng bạn mô tả là dấu hiệu của hội chứng máy vi tính, gồm một hoặc nhiều những triệu chứng sau: đau đầu, mất tập trung, đau hoặc mỏi mắt, mờ mắt, đau cổ và vai.

Hội chứng máy vi tính xảy ra do mắt và não chúng ta phản ứng theo cách khác nhau với các ký tự trên màn hình vi tính so với các ký tự in trên giấy. Các ký tự trên giấy có màu đen đậm đặc với đường viền sắc nét. Đôi mắt khỏe mạnh dễ dàng duy trì sự tập trung vào giấy in. Ký tự trên màn hình máy vi tính thì không có sự tương phản rõ rệt hay đường nét sắc sảo như vậy. Những ký tự này (điểm ảnh) sáng nhất ở trung tâm và giảm bớt cường độ về phía rìa của chúng. Đặc tính này làm cho mắt chúng ta rất khó duy trì sự tập trung cố định lên hình ảnh. Việc gắng sức của các cơ điều tiết của mắt tạo ra sự mệt nhọc và cảm giác nóng, mỏi mắt rất thường xảy ra sau nhiều giờ sử dụng máy tính. Ngoài ra, sự tập trung quá mức vào màn hình làm chúng ta quên chớp mắt, hệ quả là mắt bị khô, rát, đỏ... Cần đeo kính đúng độ, làm việc, nghỉ ngơi xen kẽ sau mỗi 30-40 phút. Cố gắng chớp mắt nhiều hơn, nhỏ nước mắt nhân tạo đều đặn.

Hiện tượng nhìn thấy mạng nhện và chấm đen là do dịch kính - một chất nhầy trong suốt bên trong mắt - bị thoái hóa. Đây là hệ quả của cận thị và quá trình lão hóa. Nếu không có các tổn thương khác của võng mạc đi kèm thì chỉ là tổn thương lành tính, bạn không cần quá lo lắng. Người cận thị cần đi khám kiểm tra khúc xạ, võng mạc ít nhất mỗi 6 tháng một lần. Bạn có thể đi khám ở các bệnh viện mắt, khoa mắt các bệnh viện đa khoa, các bác sĩ chuyên khoa mắt.

Thân!

Bác sĩ Trần Hải Yến
(Bệnh viện Mắt, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.