Chung cư cho người thu nhập trung bình: Nhu cầu còn rất lớn

27/11/2006 23:01 GMT+7

Thời gian qua thị trường nhà, đất ế ẩm, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chuyển hướng bằng cách đầu tư xây dựng chung cư dành cho người có thu nhập trung bình. Với loại hình này, nhà đầu tư không lời nhiều nhưng sẽ nhanh thu hồi nguồn vốn để xoay vòng, còn đối tượng có thu nhập mỗi tháng từ 3-5 triệu đồng có thể mua được một căn hộ với đầy đủ tiện ích.

Nở rộ căn hộ giá thấp

Đánh giá được thực tế nhu cầu của đại đa số người dân hiện nay đều có nguồn thu nhập chưa cao nhưng rất bức xúc nơi ở để “an cư lạc nghiệp”, năm 2005, Công ty TNHH TM XD Kiến Thành đã đi tiên phong trong việc xây dựng một chung cư ngay tại quận 6 TPHCM, với mức giá hấp dẫn 5 triệu đồng/m2. Với căn hộ 60m2, chỉ cần thanh toán trước 95 triệu đồng (tương đương 30%), số còn lại được công ty giới thiệu ngân hàng cho vay trong vòng 5-10 năm là người dân có thể sở hữu một căn hộ. “Ở đây tiện ích khá đầy đủ nên sống rất thoải mái. Trước khi quyết định mua căn hộ ở đây, bà xã tôi đọc báo thấy chất lượng chung cư chỗ nào cũng kém nên còn ngại, nhưng từ khi về đây ở thì yên tâm vì rất an ninh và sạch sẽ”, anh Phạm Xuân Tình ở lầu 5 chung cư Kiến Thành, tâm sự.

Nằm cạnh khu công nghiệp Tân Bình, chung cư Gia Phú - Cotec do Công ty TNHH Trung Nam-Khang Gia làm chủ đầu tư cũng đang được đầu tư xây dựng khá khang trang trên khu đất rộng 10.000 m2, trong khu quy hoạch dân cư mới.

Chung cư được xây dựng cao 8 tầng lầu, gồm 389 căn hộ. Theo thiết kế, chung cư sẽ có đầy đủ tiện ích như công viên cây xanh, nhà trẻ, cửa hàng, phòng sinh hoạt cộng đồng… Diện tích trung bình của chung cư là 60-65m2, giá bán 5,1-5,3 triệu đồng/m2. Với giá bán như vậy, mỗi căn hộ có giá trên dưới 350 triệu đồng, khách hàng chỉ phải trả trước 30%, số còn lại sẽ được ngân hàng cho vay từ 5-20 năm.

 “Đối với thu nhập của mỗi cặp vợ chồng cộng lại mỗi tháng khoảng 5-7 triệu đồng là có thể mua căn hộ với đầy đủ tiện ích gần giống với một căn hộ cao cấp”, ông Đỗ Hữu Sơn, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec-đơn vị đồng hợp tác với Công ty Trung Nam-Khang Gia, cho biết.

Cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), gần khu công nghiệp Sóng Thần, Singapore... nhiều chủ đầu tư cũng ồ ạt đầu tư xây dựng chung cư cho người thu nhập trung bình; thậm chí thu nhập thấp. Mỗi căn hộ tại đây có giá từ 180-350 triệu đồng, với đầy đủ tiện ích như cầu thang máy, bảo vệ 24/24, nhà trẻ, công viên... và được ngân hàng cho vay lên đến 50-70%, thời gian 5-10 năm.

Giải pháp cho căn hộ giá thấp

Theo bà Đoàn Thị Thảo Nhi, Trưởng phòng đầu tư và kinh doanh bất động sản Công ty địa ốc Fico- đơn vị đồng hợp tác với Công ty cổ phần Mía đường, sản phẩm xây dựng chung cư dành cho người có thu nhập trung bình mà công ty hướng đến là nhằm phục vụ cho đối tượng thực sự có nhu cầu về chỗ ở.

Để có giá thành tương đối thấp, giải pháp thứ nhất là do công ty không tập trung nhiều vào thiết kế nội thất, do đó đã bớt đi rất nhiều chi phí không cần thiết; thứ hai là giảm lợi nhuận để sớm thu hồi vốn đầu tư vào dự án mới. Tuy nhiên, giá thành thấp không đồng nghĩa với chất lượng công trình kém mà công ty đều phải làm theo quy chuẩn xây dựng và tạo thương hiệu.

Ông Đỗ Hữu Sơn, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà đất Cotec cho biết, công ty bán chung cư với giá thấp là nhờ chọn vị trí xây dựng chung cư chủ yếu ở các quận vùng ven, quỹ đất còn rất nhiều nên vừa giảm bớt chi phí ban đầu như bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng thấp, giảm thuế sử dụng đất… nhưng lại là khu vực đông nhà máy, xí nghiệp; nơi có rất nhiều đối tượng có thu nhập trung bình không thể mua được đất để xây dựng nhà.

Với loại hình đầu tư xây dựng chung cư cho đối tượng có thu nhập trung bình hiện nay, mỗi dự án chỉ mất thời gian xây dựng công trình khoảng 1 năm. Cùng thời điểm, số căn hộ cũng được bán hết do nhu cầu của đối tượng mua loại chung cư này hiện rất lớn. Nhờ đó chủ đầu tư thu hồi vốn nhanh để đầu tư cho một dự án mới.

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Xây dựng địa ốc Đất Xanh, cho biết thị trường chung cư dành cho người có thu nhập trung bình hiện nay rất “nóng”, có những thời điểm không còn hàng để bán cho khách hàng. Tuy nhiên, do hiện nay một số nhà đầu tư vẫn muốn “ôm” dự án để chờ thời nên khi được giao đất thuộc những vị trí thuận lợi ở các quận trung tâm thành phố thì thường đầu tư thiết kế xây dựng căn hộ cao cấp để bán với giá cao, chưa mặn mòi tập trung vào xây dựng chung cư cho người có thu nhập trung bình vì lợi nhuận không nhiều.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.