Căng thẳng USD

11/11/2009 22:49 GMT+7

* Tỷ giá trần USD của NHNN hôm qua là 17.780 đồng/USD nhưng không có doanh nghiệp (DN) nào mua được USD với giá này * Giá USD “chợ đen” ở TP.HCM có lúc lên 20.250 đồng/USD

Trả lời Thanh Niên, lãnh đạo của tất cả các ngân hàng (NH) được hỏi đều từ chối nêu tên khi nói về các giao dịch mua bán USD với các doanh nghiệp (DN) trong thời điểm hiện tại. Lý do mà các NH đưa ra là: "Nếu mua cũng phải mua cao hơn giá trần mà như vậy thì lấy đâu ra mà bán cho DN theo giá trần?". Tuy nhiên, nếu xét về mặt sổ sách, tất cả các NH khi mua bán USD đều tuân thủ đúng các quy định của NHNN, các phần chênh lệch sẽ được ẩn vào một khoản chi phí hợp lý nào đó tùy theo mối quan hệ giữa NH với từng DN.

“Không ai bán với giá quy định cả”

Trên thực tế, tình trạng căng thẳng USD không chỉ diễn ra trong vài ngày đã kéo dài hàng tháng nay. Do tỷ giá đồng/USD mà NHNN công bố không phản ánh đúng cung cầu trên thị trường nên các NH thương mại rất khó mua được USD từ DN. Lãnh đạo một NH rất mạnh về nguồn USD còn tiết lộ: "Có ngày chúng tôi không mua được đồng USD nào".

Còn tổng giám đốc một NH cổ phần lớn tại TP.HCM thì cho biết: "Chúng tôi chỉ mua được USD từ các DN được chúng tôi tài trợ xuất khẩu với lãi suất thấp mà thôi. Về mặt bản chất, giá mua đúng theo quy định là để bù đắp cho phần ưu đãi lãi suất mà chúng tôi đã dành cho DN trước đó, chứ các DN khác thì không ai bán với giá như quy định cả".

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Út Xi, nói: “Trong khi giá USD thế giới giảm, giá USD trong nước lại tăng. Có 2 vấn đề tác động giá USD đó là giá vàng tăng gây áp lực với USD. Hơn nữa một số đơn vị nhập khẩu hàng hóa để lo hàng Tết nên cũng muốn mua USD thanh toán”.

Các mặt hàng nhập khẩu cũng chịu sự tác động bởi giá USD tăng. Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Giám đốc siêu thị Maximark, cho biết một số đơn vị cung cấp hàng cho siêu thị đã bắt đầu báo giá tăng lên khoảng 10% với lý do giá ngoại tệ tăng, đặc biệt là đồng EUR.
(T.Xuân)

Sau một thời gian không thể mua được USD với giá quy định từ các DN, hầu hết các NH đều chuyển hướng. Ngoài việc mua một lượng USD để đáp ứng cho các khách hàng "ruột" với mức giá thỏa thuận với phần vượt được "lách" vào một khoản chi phí nào đó, các NH còn làm chức năng cầu nối, ráp mối các DN cần mua và DN đang có nguồn USD nhưng chưa cần sử dụng, giá cả do 2 DN tự thỏa thuận nhưng phần thanh toán qua NH vẫn tuân theo tỷ giá trần chính thức của NHNN.

"Phải thuận mua mới vừa bán mà NH thì thậm chí không thể mua với giá cao hơn giá trần vì quy định cấm. Do vậy, tốt nhất là để các DN tự giải quyết với nhau. Tất nhiên, biện pháp này là không hay bởi nó sẽ tạo ra một thị trường USD chợ đen giữa các DN ", tổng giám đốc một NH cổ phần ở Hà Nội cho biết. Vị này cũng tiết lộ, giá giao dịch USD giữa các DN cũng bám rất sát giá USD ngoài “chợ đen” nhưng tùy thuộc vào từng giao dịch cụ thể mà giá có thể cao hoặc thấp hơn.

Do nhập siêu?

Trong buổi sáng qua, giá USD bán ra tại thị trường tự do ở Hà Nội là 19.700 đồng/USD. Tại TP.HCM là 19.200 đồng/USD, nhưng sau đó tăng lên 20.000 đồng/USD, rồi 20.250 đồng/USD (giá mua thì thấp hơn từ 500 - 600 đồng/USD). Chiều cùng ngày, giá bán USD giảm nhẹ còn 19.600 đồng/USD.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia NH, mặc dù đồng USD trên thế giới đang mất giá nhưng tại VN, tình hình diễn ra hơi khác. Do nhập siêu 10 tháng là 8,7 tỉ USD và dự kiến còn có thể tăng mạnh trong những tháng cuối năm, nguồn cung về USD bị thiếu hụt. Cộng với việc lãi suất vay VND rất thấp (do được hỗ trợ lãi suất), DN thường vay VND để mua USD nhằm tránh rủi ro và càng làm cho nhu cầu USD cao hơn. Chưa hết, những biện pháp thu hẹp đối tượng cho vay ngoại tệ càng làm áp lực về mua USD thêm lớn. Các nhân tố này cộng hưởng với nhau khiến cho áp lực tỷ giá đồng/USD là rất lớn.

Tỷ giá VND/USD chính thức mà NHNN công bố chưa phản ánh được những nhân tố nói trên làm cho những giao dịch mua bán USD chính thức tại NH gặp khó khăn. Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ngoại hối tại Hà Nội nói: "Thị trường có tiếng nói riêng của nó. Giao dịch mua bán vẫn sẽ diễn ra nhưng theo những cách khác bởi các DN sẽ không vì tỷ giá không phù hợp mà dừng nhập khẩu".

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.