"Hoa hậu Trái đất 2010 tại VN là một trải nghiệm thú vị"

18/11/2010 17:53 GMT+7

(TNO) Một trong những nhân vật quan trọng đã góp phần đưa cuộc thi Hoa hậu Trái đất đến Việt Nam là bà Lorraine Schuck - Phó Chủ tịch Tập đoàn Carousel (Philippines) - đơn vị giữ bản quyền tổ chức của cuộc thi sắc đẹp lớn thứ ba trên thế giới này.

Trong giai đoạn cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đang đi vào những hoạt động chính thức, PV Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với bà Lorraine Schuck xung quanh sự kiện tầm cỡ quốc tế này:

* Cuộc thi Hoa hậu Trái đất được xem như một “thương hiệu toàn cầu” của Philippines trong 9 năm qua? Lý do nào lại khiến Carousel quyết định đem cuộc thi “xuất ngoại” và chọn Việt Nam làm điểm đến?

- Bà Lorraine Schuck: Như các bạn đã biết thì cuộc thi đã tồn tại được gần một thập niên và chúng tôi thật sự muốn mang đến một diện mạo mới cho cuộc thi. Việc tổ chức ở một đất nước ngoài Philippines sẽ đem đến cho cuộc thi những trải nghiệm mới về văn hóa, con người, đặc biệt là môi trường sống. Việc truyền bá những nhận thức về môi trường, mục tiêu chính của cuộc thi, cũng được quảng bá rộng rãi ở quy mô lớn hơn.

Vì sao Việt Nam lại là điểm đến đầu tiên ư? Năm 2007, chúng tôi có tổ chức một vòng thi đặc biệt tại Việt Nam và sự hợp tác tốt đẹp đó đã tạo nên nền tảng có thể gọi là tình bạn giữa Carousel và Công ty cổ phần tập truyền thông Thanh Niên. Những khác biệt về văn hóa hay ngôn ngữ thật sự không là rào cản và trên sự tin tưởng, chúng tôi tiến tới chọn Việt Nam làm điểm dừng chân của Hoa hậu Trái đất. Và việc tổ chức Hoa hậu Trái đất 2010 tại Việt Nam thật sự là một trải nghiệm thú vị cho sự kiện này.


Bà Lorraine Schuck: "Việc tổ chức Hoa hậu Trái đất 2010 tại Việt Nam thật sự là một trải nghiệm thú vị cho sự kiện này" - Ảnh Ngọc Hải

* Bà nghĩ sao về đối tác sản xuất ở Việt Nam?

- Bà Lorraine Schuck: Đã có kinh nghiệm làm việc với nhau từ 3 năm trước, cộng thêm những lần gặp gỡ, bàn bạc, ký kết sau đó và đến nay là cùng nhau tổ chức Hoa hậu Trái đất 2010 nên mọi việc khá trôi chảy. Các bên phối hợp với nhau rất ăn ý và đến giờ chúng tôi vẫn chưa có bất đồng gì. Có lẽ một phần cũng vì mình là người châu Á nên dễ hiểu nhau hơn.

* Chủ đề của cuộc thi là hướng đến môi trường. Ý tưởng này có từ việc những nhà tổ chức muốn tạo nên sự khác biệt cho một cuộc thi mới ra đời hay thật sự vì bảo vệ môi trường?

- Bà Lorraine Schuck: Ban đầu khi quyết định tổ chức một cuộc thi hoa hậu mang tính toàn cầu, chúng tôi cũng phân vân không biết công chúng sẽ đón nhận nó ra sao. Kinh nghiệm tổ chức một số cuộc thi sắc đẹp trong nước cũng chưa đủ để chúng tôi bắt tay vào làm. Nhưng trong những chuyến đi khảo sát địa điểm tổ chức, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều vấn đề về môi trường như thiếu hụt nước sạch, rác thải… và thực tế đó bắt nguồn từ sự thiếu nhận thức của con người về môi trường sống của chính chúng ta. Ồ, thế tại sao chúng ta lại không làm một cuộc thi sắc đẹp gắn liền môi trường nhỉ? Lần đầu ra mắt năm 2001, chúng tôi rất vui vì Hoa hậu Trái đất được đón nhận nồng nhiệt từ trong nước đến quốc tế.

* Giữa rất nhiều vấn đề môi trường bức thiết, tại sao ban tổ chức lại quyết định chọn Nước làm chủ đề cho cuộc thi năm nay thưa bà?

- Bà Lorraine Schuck: Mọi người cũng đã biết được rằng nước chính là sự sống của chúng ta. Qua những chuyến thăm Việt Nam, chúng tôi cũng nhận thấy với hệ thống sông ngòi, biển cả phong phú, nước chính là một trong những tài nguyên quý giá nhất của các bạn. Ý thức bảo vệ những nguồn tài nguyên của từng quốc gia không chỉ tồn tại ngắn ngủi trong một cuộc thi mà cần nhân rộng ra để mọi người cùng chung tay thực hiện.

* Bà đã từng đoạt danh hiệu Nữ hoàng châu Á trong cuộc thi Hoa hậu thế giới năm 1979, trải nghiệm này giúp gì cho bà trong việc đứng ra tổ chức một cuộc thi sắc đẹp?

- Bà Lorraine Schuck: Khi tham gia cuộc thi, tôi còn rất trẻ, khoảng 19 tuổi thôi. Và đó là một kỷ niệm tuyệt vời, tôi đã thật sự, thật sự rất vui. Sau này, tôi gắn bó công việc sản xuất chương trình, và rất hào hứng cùng chồng tôi (ông Ramon Monzon, Chủ tịch Tập đoàn Carousel - PV) tổ chức những cuộc thi hoa hậu. Việc tham gia thi hoa hậu đã thay đổi cuộc sống của tôi, mọi thứ có vẻ lấp lánh hơn và dễ dàng hơn. Tôi cũng có kha khá kinh nghiệm từ chính bản thân và những đồng sự.

Một điều nữa là tôi thấy vui khi có thể chia sẻ, tạo cơ hội cho những cô gái trẻ trải nghiệm và khám phá chính bản thân mình. Làm công việc mình yêu thích khiến tôi trẻ hơn và thấy lại những kỷ niệm đẹp ngày xưa.

* Có khá nhiều người đẹp đại diện cho Philippines từng tham dự những kỳ Hoa hậu Trái đất trước, giờ lại tham gia vào công tác tổ chức Hoa hậu Trái đất. Bà chọn họ vì lý do gì?

Bà Lorraine Schuck hiện là Phó Chủ tịch Tập đoàn Carousel Productions, trụ sở tại Manila, Philippines. Từng đoạt được danh hiệu Nữ hoàng châu Á (Miss Asia) cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm 1979, bà Lorraine Schuck cùng chồng là ông Ramon Monzon - Chủ tịch Tập đoàn Carousel, khởi xướng cuộc thi Hoa hậu Trái đất từ năm 2001.

Năm 2004, tập đoàn Carousel thành lập Quỹ Hoa hậu Trái đất, liên kết với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ trong nước lẫn quốc tế để thực hiện các hoạt động về môi trường. Các chiến dịch tập trung vào việc giáo dục thế hệ trẻ trong nhận thức về môi trường, với dự án chính mang tên I love Planet Earth

Ngày 22.4.2010, tập đoàn Carousel đã nhận giải thưởng “Anh hùng môi trường Fr. Neri Satur” với những đóng góp to lớn của mình.

- Bà Lorraine Schuck: Sẽ dễ dàng hơn cho họ rất nhiều khi đảm nhận những công việc mà mình có kinh nghiệm. Họ đã từng là thí sinh, từng là hoa hậu, họ có thể truyền đạt cho những thí sinh sau mình chính xác những gì thí sinh đó cần. Hơn nữa, ở họ, sắc đẹp luôn đi đôi với tài năng và tôi rất vui khi nhận được những cái gật đầu tham gia của họ.

* Ông Nguyễn Công Khế, Chủ tịch Công ty cổ phần tập truyền thông Thanh Niên, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010 tại Việt Nam có phát biểu rằng, trong một cuộc thi hoa hậu, tiêu chí đánh giá người chiến thắng ngoài sắc đẹp còn là tài năng, kiến thức, hay thậm chí nhân cách của thí sinh. Bà nghĩ sao về những điều này?

- Bà Lorraine Schuck: Dĩ nhiên trong một cuộc thi hoa hậu, sắc đẹp vẫn quan trọng nhưng không phải là tất cả. Đặc biệt trong những cuộc thi như Hoa hậu Trái đất, với ý nghĩa thiết thực dành cho môi trường thì người chiến thắng, ngoài sắc đẹp, tài năng, trí tuệ còn phải là một đại sứ thật sự với tấm lòng dành cho hành tinh của chúng ta.

* Bà có thể khái quát công việc của Hoa hậu Trái đất sau khi đăng quang và những đóng góp tích cực, nổi bật của cuộc thi cũng như những tổ chức trực thuộc đối với môi trường?

- Bà Lorraine Schuck: Cô gái chiến thắng sẽ tham gia vào rất nhiều những hoạt động môi trường trên cương vị đại sứ mới của Quỹ Môi trường Hoa hậu Trái đất. Những hoạt động này không chỉ gói gọn trong Philippines hay Việt Nam mà có thể mở rộng ra toàn cầu vì bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào cũng có những vấn đề môi trường riêng.

Việc phối hợp với chiến dịch và công tác của những tổ chức toàn cầu khác như Liên hiệp quốc cũng bao gồm trong thời gian đương nhiệm của hoa hậu. Có thể tóm lại là rất rất nhiều công việc và cô ấy sẽ phải chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng.

* Một câu hỏi sẽ rất quen thuộc, cảm nhận của bà về Việt Nam trong thời gian vừa qua?

- Bà Lorraine Schuck: Hiện tại, Việt Nam là nhà của tôi. Có thể kết thúc cuộc thi tôi sẽ trở lại quê hương mình, nhưng khi bạn biết chắc rằng mình sẽ trở lại Việt Nam trong năm 2011 cho cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm sau, thì nỗi buồn sẽ qua rất nhanh vì niềm vui sum họp đã sắp tới rồi.

* Xin cám ơn bà về buổi trò chuyện!

Kim - Hiền Nhi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.