Mỹ: Phá một tổ chức đưa người Việt vào Mỹ bằng đường hôn nhân giả

08/12/2005 10:40 GMT+7

44 người trong đó nhiều người Việt Nam cư ngụ tại thành phố Westminster (Mỹ), đã bị truy tố về tội tổ chức kết hôn giả và đưa hàng trăm người từ Việt Nam và Trung Quốc sang Mỹ bất hợp pháp bằng các cuộc hôn nhân giả này.

Chuyên án này được các điều tra viên liên bang đặt tên là Operation Newlywed Game và là vụ bắt giữ tập thể đầu tiên tại quận Cam (California - Mỹ) và Los Angeles. Thường thì các công tố viên sẽ truy tố riêng từng vụ hôn nhân giả, nhưng lần này thì các viên chức cho rằng đây là một đường dây lớn và có tổ chức liên hệ với nhau. 9 nghi can bị coi là chủ mưu đã ra tòa liên bang vào tuần trước, trong đó có 2 người là sinh viên đại học tại UCI và đại học CSU Fullerton.

Theo phát ngôn viên sở Cảnh sát Los Angeles cho biết thì có đến 35 người Mỹ có liên quan tới 200 đến 500 vụ hôn nhân giả mạo. Những người này được tuyển mộ để bay sang Việt Nam, chụp hình đám cưới giả, cạo sửa giấy tờ và hướng dẫn ngoại kiều cách khai với nhân viên di trú. Hầu hết nghi can là người Việt nhưng cũng có một số người Hoa và người Mỹ liên hệ trong đường dây này.

Võ Thị Liên Tâm (bị bắt tại một tiệm cà-phê Starbucks) năm nay 32 tuổi, cư ngụ tại Westminster, bị truy tố về tội làm hôn lễ với 3 công dân Trung Quốc khác nhau. Một thiếu nữ khác tên Trần Thị Thùy Linh 24 tuổi, cũng bị truy tố về tội kết hôn với một người Trung Quốc để lấy tiền. Hầu hết đều đã nộp tiền tại ngoại và đã được thả. Họ bị truy tố về các tội như âm mưu, lừa gạt, sử dụng sai trái thẻ visa và tổ chức kết hôn giả mạo. Các nghi can còn lại sẽ nhận được thư triệu tập ra tòa. Theo các quan chức có thẩm quyền cho biết thì đường dây này xuất phát từ khu Little Saigon.

(Theo SBTN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.