Chuyện kỳ quặc tại Tiền Giang: Không có tội vẫn bị cải tạo 2 năm!

06/10/2004 22:12 GMT+7

Bằng quyết định số 32/QĐ-UB do Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phan Văn Hà ký, một công dân không có tiền án, tiền sự, cũng không có biên bản vi phạm hành chính bỗng dưng bị đưa đi cưỡng bức lao động tại Cơ sở giáo dục Bến Giá (Trà Vinh) trong 24 tháng! Rồi cũng với một quyết định khác của UBND tỉnh, công dân đó được trở về với gia đình...

Vì sao Đặng Hoàng Vũ - công dân nói trên - bị đưa đi cải tạo ? Theo trình bày của đương sự thì mọi chuyện xuất phát từ lá đơn của một phụ nữ tên Hiếu (là chủ chứa mại dâm, có quen sơ với Vũ) tố cáo anh chiếm đoạt số tiền 3 triệu đồng. Đầu năm 2003, một thượng úy công an tên Lành đã mời anh (qua điện thoại di động) tới Công an tỉnh và yêu cầu viết bản tường trình về mối quan hệ giữa anh với Hiếu. Viết tường trình xong, vì không thấy cán bộ Lành đâu nên anh ra về để đưa con đi học. Buổi chiều, khi anh quay trở lại thì bị vị cán bộ này quát tháo và dọa sẽ đưa anh đi cải tạo vì không thừa nhận đã "lấy 3 triệu đồng của cô Hiếu", đồng thời còn "dám" yêu cầu được đối chất !

Vũ cho biết chẳng những không được đối chất mà ngay buổi chiều hôm đó (20/2/2003) anh bị lập biên bản tạm giữ hành chính và bị đưa vào trại tạm giam đến chiều hôm sau mới cho về. Sau khi được thả ra, Vũ liên tục bị mời tới cơ quan công an làm việc, nhưng yêu cầu đối chất với người tố cáo thì không được giải quyết. Mãi cho đến cuối năm 2003, Vũ lại được công an gọi tới để tiếp tục trả lời nội dung trên, mặc dù đơn tố cáo không có chứng cứ. Thế nhưng, theo tờ trình của hội đồng tư vấn, ngày 29/12/2003, Phó chủ tịch Phan Văn Hà đã ký quyết định "áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục" đối với Đặng Hoàng Vũ (sinh năm 1971) thời hạn 24 tháng vì lý do "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Và trưa ngày 5/1/2004, chỉ còn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán, Vũ được gọi lên phường nghe đọc quyết định bắt đưa đi cải tạo.

Mẹ và vợ của Vũ đã nhờ bà con hàng xóm và chính quyền địa phương xác nhận, rồi mang đơn đi kêu oan khắp nơi, ra tận Hà Nội gửi đơn cho Thủ tướng. Ngày 2/8/2004, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Trung đã ký văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu "khẩn trương báo cáo và đề xuất hướng giải quyết trước ngày 20.8". Cũng theo văn bản này thì trước đó, ngày 27/2/2004, "UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo cho Giám đốc Công an tỉnh làm rõ và báo cáo quá trình lập hồ sơ đưa Đặng Hoàng Vũ vào cơ sở giáo dục nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo". Và ngày 17/8/2004, Phó chủ tịch Trần Thanh Trung đã ký quyết định số 3289/QĐ-UB để "hủy quyết định đưa vào cơ sở giáo dục" đối với Đặng Hoàng Vũ như đã nói trên.

Một luật sư cho biết, nếu Đặng Hoàng Vũ phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thì phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự và được tòa án xét xử chứ không thuộc trách nhiệm xử lý của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong khi đó, theo nghị định của Chính phủ thì những người bị đưa vào cơ sở giáo dục là người có hành vi vi phạm pháp luật từ 2 lần/năm trở lên, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (như quậy phá, gây rối trật tự...) và phải có biên bản vi phạm hành chính. Trong khi đó thì Vũ khẳng định: "Cứ hỏi bà con lối xóm, thậm chí tôi chưa từng có tiếng chửi thề".

Sau khi bị đưa đi cải tạo, Đặng Hoàng Vũ bị cắt hộ khẩu tại địa phương. Khi được thả về, anh đã làm thủ tục xin nhập lại hộ khẩu nhưng tới nay vẫn chưa được, vì giấy CMND bị mất. Vũ cho biết trước đó cơ quan công an đã tạm giữ của anh một cái bóp, trong đó có giấy CMND và 88.000đ. Mới đây công an đã gọi Vũ tới để lập biên bản trả lại 80.000đ (thiếu 8.000đ !) nhưng CMND thì "thất lạc". Ngày 9/9/2004, Vũ đã nộp đơn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang bồi thường thiệt hại do đã ký quyết định bắt đưa đi cải tạo oan sai với tổng số tiền là 26,3 triệu đồng. Văn phòng UBND tỉnh đã mời anh tới và hứa "sẽ giải quyết"...

Trần Xuân Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.