Dầu loang dày đặc trên biển Vũng Rô

05/10/2010 22:33 GMT+7

Sáng 5.10, trên vùng biển cảng Vũng Rô thuộc thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) xuất hiện vết dầu loang với diện tích khá rộng và dày đặc, bốc mùi dầu rất nặng.

Ngay sau khi nhận được tin, phóng viên Thanh Niên lập tức có mặt tại hiện trường. Tại phía nam cầu cảng, một tốp nhân viên của Công ty CP vận tải Việt Tín đang nỗ lực thu gom dầu loang trôi dạt vào kè đá. Cả một vạt dầu vàng đục rộng lớn theo sóng dập dềnh đập trên mặt nước biển. Ông Nguyễn Hồng Lộc, Trưởng phòng Kế hoạch và điều độ (Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô), cho biết: “Lúc 6 giờ sáng 5.10, chúng tôi phát hiện có vết dầu loang khá rộng, dày đặc và bốc mùi hôi dầu rất nặng. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn”.

 

 Người dân tranh thủ múc lấy dầu - Ảnh: Đức Huy

Vào thời điểm phát hiện vết dầu loang trên biển, tại cảng Vũng Rô có 12 tàu hàng, 1 tàu chở gas và 1 tàu chở dầu đang bơm dầu vào Tổng kho xăng dầu Vũng Rô (thuộc Công ty TNHH một thành viên vật tư tổng hợp Phú Yên). Ông Trương Phú Hữu, Trưởng tổng kho xăng dầu Vũng Rô, cho rằng không có hiện tượng, dấu hiệu rò rỉ trong quá trình nhập dầu từ tàu chở dầu Viet Trust Shipping của Công ty Việt Tín. “Trong suốt quá trình nhập 1.000m3 dầu (tương đương với 1 triệu lít) từ tàu vào kho không có sự cố gì xảy ra”, ông Hữu nói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tàu Viet Trust Shipping chở 4.000m3 dầu nhưng chỉ mới nhập vào Tổng kho xăng dầu Vũng Rô khoảng 1.000m3 thì dừng lại. Việc dừng nhập dầu này có liên quan gì đến việc xuất hiện vết dầu loang trên vùng biển cảng Vũng Rô? Ông Hữu khẳng định: “Từ chiều 4.10, tàu bắt đầu nhập dầu cho đến tối cùng ngày là xong lượng dầu đã nhập vào kho. Chúng tôi chỉ nhập 1.000m3 dầu là do hạ bớt tải cho tàu Viet Trust Shipping dễ dàng vào một cảng ở phía nam. Việc nhập dầu không liên quan gì đến vết dầu loang trên”.

Vậy vết dầu loang xuất phát từ đâu? Ông Nguyễn Đăng Vũ, Phó trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô, nhận định: “Vết dầu loang trên có thể xuất phát từ quá trình bơm dầu từ tàu chở dầu Viet Trust Shipping, hoặc dầu chảy từ các tàu hàng hoặc tàu nào đó đổ dầu xuống cảng. Vì hiện nay các tàu và những đơn vị liên quan không thừa nhận vết dầu trên là của họ gây ra nên trước mắt chúng tôi bao vây, thu gom và dùng hóa chất xử lý số dầu loang trên. Chúng tôi đang tiến hành điều tra, lấy mẫu dầu loang trên biển và các mẫu dầu của các tàu hiện neo đậu tại cảng đem giám định để xác định dầu loang trên biển từ đâu”. 

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.