Thủ tướng đồng ý gửi hồ sơ thực hành Then trình UNESCO

26/03/2017 06:20 GMT+7

Thủ tướng vừa có Văn bản số 406/TTg-KGVX ngày 22.3, đồng ý để Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL thay mặt Chính phủ ký hồ sơ “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở VN” trình Tổ chức Khoa học, giáo dục và văn hóa của Liên Hiệp Quốc - UNESCO xem xét đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bộ VH-TT-DL phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO VN làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ tới UNESCO trước ngày 31.3.2017.
Trước đó, Bộ VH-TT-DL đã có công văn nêu ý kiến thẩm định của Hội đồng di sản văn hóa quốc gia về việc xin phép ký và gửi hồ sơ quốc gia “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở VN” để trình UNESCO xét ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Theo một số nhà nghiên cứu, Then không chỉ là làn điệu hát mà còn là sử thi, bao hàm quan điểm về xã hội, về thế giới của con người. Đồng bào Tày, Nùng ăn mừng mùa lúa mới với Then, làm lễ cầu an và đón những em bé chào đời cũng trong điệu Then. Chính nhờ sức mạnh tinh thần này mà Then lan rộng trong cộng đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.