Chờ đợi gì ở Liên hoan phim Việt Nam?

05/11/2007 22:24 GMT+7

Với 25 phim nhựa được chọn giới thiệu trên tổng số 40 phim gửi đến, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 đang được kỳ vọng sẽ thổi một luồng sinh khí mới vào nền điện ảnh nước nhà.

Tính đến thời điểm hiện nay, tranh tài tại Liên hoan phim sẽ có những "người quen cũ" nổi bật: Sống trong sợ hãi; Chuyện của Pao; Hà Nội, Hà Nội; Áo lụa Hà Đông; Dòng máu anh hùng; Hạt mưa rơi bao lâu... Chỉ với những phim kể trên, bức phác thảo chân dung điện ảnh Việt Nam trong 3 năm qua đã khá đẹp và đa dạng. Những bộ phim trên đã "chinh chiến" qua một số giải thưởng, liên hoan phim trong nước và quốc tế, nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khán giả và người làm nghề.

 Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh, Liên hoan phim thứ 15 có ba nét mới: tách riêng hai thể loại tài liệu và khoa học để chấm giải, thêm giải thưởng Phim do khán giả bình chọn, mời 7 đoàn đại biểu gồm nhà sản xuất và diễn viên của các nước: Mỹ, Nhật, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia sang tham dự.

 Vấn đề được quan tâm nhất là sự xuất hiện của đoàn đại biểu của 7 quốc gia. Theo chương trình làm việc của liên hoan, sẽ có một cuộc hội thảo về điện ảnh của các khách mời và chủ nhà là đại diện điện ảnh Việt Nam. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Duy Anh, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế của Cục Điện ảnh thông tin, nói: "Mục đích của việc mời các đoàn đại biểu nước ngoài sang dự liên hoan phim của chúng ta là để tăng cường quan hệ hợp tác của điện ảnh Việt Nam với các nền điện ảnh lớn, các nghệ sĩ của chúng ta sẽ có cơ hội để học hỏi kinh nghiệm từ nền công nghiệp điện ảnh của các nước, đồng thời chúng ta cũng tranh thủ quảng bá nền điện ảnh nước nhà". Ông Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh cho biết  mỗi đoàn đại biểu sẽ có hai thành viên: một người là nhà quản lý hoặc sản xuất, một người là diễn viên.

Những nét mới của liên hoan phim nói trên ít nhiều tạo phấn khởi cho giới làm nghề cũng như khán giả. Tuy nhiên, thời gian diễn ra liên hoan phim chỉ có 4 ngày (từ 21.11 đến 24.11.2007), liệu có đủ thời gian cho sự ra mắt của 25 phim nhựa tham dự? Nếu phải chọn phim này bỏ phim kia thì ban tổ chức sẽ "chọn ai, bỏ ai"? Và nếu đã bỏ thì giải thưởng Phim do khán giả bình chọn (được gói gọn trong khuôn khổ liên hoan phim: khán giả xem phim, bình chọn tại rạp) sẽ được tính như thế nào? Bên cạnh đó, cuộc hội thảo với các khách mời diễn ra trong một buổi liệu có mang lại những hiệu quả thiết thực gì cho nền điện ảnh Việt Nam hay không?

Biên  kịch Dương Cẩm Thúy, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, người có phim tài liệu Cuộc lựa chọn sinh tử tham dự liên hoan phim lần này, nói: "Với những người làm nghề, liên hoan là cuộc hội ngộ thú vị sau 3 năm xa cách. Đó là cơ hội để gặp gỡ, tâm sự, xem phim của nhau và cũng là cơ hội để khán giả được gặp các diễn viên mà họ yêu mến. Tôi mong liên hoan phim năm nay sẽ có nhiều diễn viên tham dự". Trao đổi về cách thức chọn giải của liên hoan, Lê Bảo Trung, đạo diễn có hai phim Võ lâm truyền kỳ và Đẻ mướn tham gia liên hoan thẳng thắn: "Tôi nghĩ rằng liên hoan phim Việt Nam nên theo cách thức của các liên hoan phim quốc tế: xác định cụ thể, rõ ràng các tiêu chí của mình và trao giải cho những bộ phim đáp ứng đúng, đủ, toàn diện các tiêu chí đó chứ không nên phân biệt phim tư nhân, rồi phim nhà nước, phim tuyên truyền, phim giải trí...". 

Ban tổ chức đã công bố tiêu chí của liên hoan phim năm nay: "Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập". Hy vọng rằng với tiêu chí này thì cách chấm giải cũng sẽ đổi mới và hội nhập với cái nhìn mới, cách đánh giá mới để mỗi kỳ liên hoan phim thực sự ghi nhận được bước chuyển biến tích cực của nền điện ảnh nước nhà.  

Phát sóng chương trình truyền hình thực tế Chinh phục đỉnh Everest

Từ ngày 4.11.2007 đến tháng 6.2008, kênh HTV7, Đài truyền hình TP.HCM phát sóng 263 chương trình thực tế mang tên Chinh phục đỉnh Everest do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp cùng Công ty cổ phần Lasta tổ chức sản xuất. Với thông điệp chương trình là Tinh thần Việt Nam hòa cùng thế giới, chương trình giới thiệu chi tiết các diễn biến của cuộc hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất của đoàn vận động viên leo núi Việt Nam và cung cấp thông tin giúp khán giả truyền hình khám phá về những vùng đất bí ẩn, những nền văn hóa độc đáo và cuộc sống của những người dân địa phương dọc theo cuộc hành trình của các nhà leo núi Việt Nam.

 

 

 

 

 

 


Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.