Tình nguyện mùa đông

14/12/2009 19:20 GMT+7

Sáng 12.12 tại thị xã Cao Bằng, T.Ư Hội LHTN VN, Tỉnh Đoàn Cao Bằng tổ chức lễ ra quân chương trình Tình nguyện mùa đông 2009.

Chăn ấm mùa đông

Anh Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư T.Ư Đoàn phát động đoàn viên thanh niên cả nước cùng chung tay góp công, góp sức, cùng hành động để thực hiện tốt chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2009. Đây là năm thứ 3, chương trình Tình nguyện mùa đông được tổ chức. Trong đợt này, T.Ư Hội LHTN VN sẽ xây dựng tại Cao Bằng 50 nhà nhân ái, tặng 300 chăn ấm và khám chữa bệnh miễn phí tại một số địa bàn khó khăn của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư đánh giá cao những hoạt động của Hội LHTN VN trong thời gian qua như: chương trình thanh niên đồng hành cùng hàng Việt, thanh niên với văn hóa giao thông... Bà Khiết nói: "Những hoạt động đó là minh chứng rõ nét nhất về lòng yêu nước của thanh niên trong giai đoạn hiện nay".

Cũng tại lễ phát động, 50 chiếc chăn ấm đã được trao tận tay những gia đình khó khăn trên địa bàn thị xã Cao Bằng; T.Ư Đoàn tặng Tỉnh Đoàn Cao Bằng 10 bộ máy tính phục vụ 2 điểm truy cập internet cho thanh niên nông thôn, 2.000 quyển vở và 4 tấn quần áo...

Chương trình 2.500 nhà nhân ái do T.Ư Hội LHTN VN, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - SCB, Ban Từ thiện xã hội T.Ư Giáo hội Phật giáo VN cùng hợp tác triển khai với kinh phí 53 tỉ đồng.

Nghĩa tình nhà nhân ái

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu và đoàn viên thanh niên đã tới xã Đề Thám, thị xã Cao Bằng - đây là nơi đầu tiên được chọn phát động xây dựng 2.500 nhà nhân ái trong chương trình Tình nguyện mùa đông 2009.

Bà Đoàn Thị Nhé (xóm Nhà Toàn, xã Đề Thám) 85 tuổi, người già neo đơn, sống độc thân, hoàn cảnh khó khăn là trường hợp đầu tiên được T.Ư Hội LHTN VN xây tặng nhà nhân ái. Đã 14 năm nay, bà Nhé phải sống trong ngôi nhà tranh vách đất, sức khỏe yếu, nhiều công việc do thanh niên Đoàn xã trợ giúp. Chị Nông Thị Hiếu - Bí thư Chi đoàn xã Đề Thám cho biết: mỗi khi đến vụ cấy hoặc thu hoạch, chi đoàn xã đều cắt cử người hộ thửa ruộng bà Nhé. Lúc bà Nhé ốm đau cũng có người qua chăm sóc. Xúc động khi người chị già yếu sắp có ngôi nhà mới, ông Định Ngọc, người thân bà Nhé bày tỏ: "Gia đình vô cùng biết ơn Hội LHTN VN đã quan tâm để chị tôi có ngôi nhà mới trong những năm tháng cuối cùng tuổi già".

Ngôi nhà thứ 2 khởi công trong sáng 12.12 là trường hợp của gia đình anh Hoàng Văn Hỉnh (43 tuổi), dân tộc Nùng, thôn Nà Gà, xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng. Cả anh Hỉnh và vợ đều không có công ăn việc làm ổn định, không ruộng nương, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tuy vậy, vợ chồng anh vẫn cật lực làm thuê, chắt chiu nuôi cô con gái út đang học trường CĐ Sư phạm Cao Bằng. Do ảnh hưởng của thiên tai trong tháng 7.2009, gia đình anh Hỉnh gồm 5 người đã bị mất nhà do lũ cuốn. Nhờ "Tình nguyện mùa đông 2009" của Hội LHTN VN, gia đình anh Hỉnh sắp có ngôi nhà mới trị giá 27 triệu đồng. Trong tâm trạng xúc động, anh Hỉnh phát biểu: "Tôi xin hứa sẽ sử dụng và bảo quản ngôi nhà thật tốt để mãi mãi biết ơn những người đã giúp gia đình tôi".

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Phước Lộc - Phó chủ tịch thường trực UB T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết: "Nhà sẽ trở nên nhân ái hơn nếu thanh niên, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức. T.Ư Hội LHTN Việt Nam mong muốn phát triển thành phong trào quần chúng rộng rãi, kết với hợp các nguồn lực khác trong xã hội cộng với sức lực của tuổi trẻ".

Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.